Home Tin Tức Thời Sự Tàu hải quân Úc đến Việt Nam

Tàu hải quân Úc đến Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 12 Tháng 10 Năm 2011 10:59

Úc đã giúp đào tạo hải quân Việt Nam trong hơn 10 năm qua


Hai tàu hải quân Úc đã cập cảng Sài Gòn sáng thứ Hai ngày 10/10, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài năm ngày đến TP HCM.

Theo thông cáo báo chí đưa ra từ Đại sứ quán Úc tại Hà Nội, thì mục đích chuyến thăm là nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa quân chủng Hải quân và quan hệ giữa hai nước.

 Hai tàu đến thăm TP HCM là hai tàu quét mìn hiện đại - HMAS Huon và HMAS Yarra - với thủy thủ đoàn gồm 50 sĩ quan thuộc biên chế của Hải quân Hoàng gia Úc và do hai vị thiếu tá hải quân chỉ huy.

Ra đón hai tàu tại cảng Sài Gòn có các ông Nguyễn Tuấn, phó Giám đốc Sở ngoại vụ thành phố, Đại tá Hà Xuân Xứ, đại diện Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân và Đại tá Bùi Văn Tâm, phó Tư lệnh Bộ chỉ huy quân sự thành phố.

Trong thời gian lưu lại Việt Nam, đại diện của tàu sẽ đến chào Bộ tư lệnh quân khu 7, Uỷ ban nhân dân thành phố và Bộ tư lệnh hải quân.

Quan chức cao cấp nhất mà đại diện hai tàu sẽ gặp gỡ dự kiến là tư lệnh vùng 2 hải quân Việt Nam, Đại tá Phạm Xuân Điệp, theo thông tin từ Đại sứ quán Úc.

Thủy thủ đoàn của hai tàu cũng sẽ hướng dẫn cho hải quân Việt Nam cách rà phá ngư lôi.

Hợp tác quân độiĐại tá Matthew Dudley, tùy viên quốc phòng Australia tại Việt Nam, cho biết kể từ năm 1999 đến nay, quân đội nước này đã đào tạo cho Quân đội nhân dân Việt Nam hơn 1.000 sĩ quan trong các lĩnh vực tiếng Anh, quan hệ quốc tế, kỹ năng tham mưu, gìn giữ hòa bình, quân y… trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa quân đội hai nước.

Riêng về hải quân, phía Úc đã đào tạo cho phía Việt Nam các kỹ năng khảo sát thủy văn, giữ an ninh biển, đi lại trên biển và khả năng sống sót trong giao tranh.

Tính trong các binh chủng thì hải quân là có các chương trình đào tạo nhiều nhất, rồi đến không quân và lục quân, theo một nguồn tin giấu tên từ Đại sứ quán Úc.

Cũng theo nguồn tin này, thì thông qua chương trình hợp tác này, vốn được khởi động từ năm 2001, phía Úc muốn tăng cường sự hiểu biết giữa quân đội hai nước và thông qua Việt Nam để tăng cường can dự vào Asean và khu vực.

Chương trình hợp tác này còn bao gồm các chuyến thăm lẫn nhau giữa các binh chủng hai bên ở các cấp và các chuyến thăm của các sĩ quan cao cấp.

Trao đổi với BBC, Đại tá Dudley từ chối bình luận về những tranh chấp gần đây trên Biển Đông.

Ông nói chuyến thăm của hai tàu hải quân lần này là ‘chuyến thăm thiện chí đã được lên kế hoạch từ trước’, và đây là một phần của các chuyến thăm thiện chí sẽ thường xuyên diễn ra trong thời gian tới nhằm xây dựng mối quan hệ giữa hải quân hai nước.

Ông cho biết hiện nay mối quan hệ này hiện nay rất tốt đẹp dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Sau TP HCM, điểm đến tiếp theo của HMAS Huon và HMAS Yarra là Singapore.

Vào giữa tháng 9, Úc và Mỹ đã ra tuyên bố chung ủng hộ tự do hàng hải và phản đối sử dụng vũ lực trong tranh chấp ở Biển Đông.