Home Tin Tức Thời Sự Bước mới trong cuộc chiến ngoại giao Hoa Kỳ-Iran

Bước mới trong cuộc chiến ngoại giao Hoa Kỳ-Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Tường Cát/Người Việt (tổng hợp)   
Thứ Năm, 13 Tháng 10 Năm 2011 09:37

 Âm mưu ám sát của Iran chứng tỏ “một bước leo thang nguy hiểm” trong sự tán trợ khủng bố.

Chính quyền Obama hôm Thứ Tư phổ biến rộng rãi cho toàn thế giới vụ Iran âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia ở Hoa Kỳ, với mục tiêu đạt tới sự đồng thuận quốc tế trong hành động đối phó với nước Hồi Giáo không đáng tin cậy từ lâu này.
 


Một người đàn ông bước vào Tòa Ðại Sứ Saudi Arabia ở Washington DC, Hoa Kỳ, cho biết vừa chặn âm mưu ám sát vị đại sứ vương quốc này. (Hình: Jewel Samad/AFP/Getty Images)


 
Phó Tổng Thống Joe Biden nói trong chương trình truyền hình “The Early Show” sáng 12 tháng 10: “Ðiều quan trọng thiết yếu là chúng ta phải đoàn kết toàn thế giới trong việc cô lập và đương đầu với Iran. Ðó là con đường chắc chắn nhất để đi đến kết quả.”

Ông nói rằng hành động của Hoa Kỳ “có thể hơn là cấm vận,” tuy nhiên “chưa phải ngay bây giờ.”
 
Các phụ tá an ninh quốc gia cao cấp cho biết chính phủ Mỹ sẽ vận động áp đặt những biện pháp cấm vận mới cũng như yêu cầu các nước gia tăng sự trừng phạt của họ đối với Iran, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tối Thứ Ba đã gởi công điện tối mật đến tất cả các tòa đại sứ, chỉ thị họ trình bày vấn đề cho các chính phủ nước ngoài, với đầy đủ bằng chứng chi tiết của sự việc và đề nghị tiến hành những bước thích ứng.

 Tuy nhiên theo sự tiết lộ của các giới chức cao cấp yêu cầu không nêu danh tánh thì công điện không đề nghị hẳn những hành động nào cụ thể chống Iran. Cá nhân bà Susan Rice, đại sứ Hoa Kỳ ở Liên Hiệp Quốc, đã thuyết trình cho các thành viên Hội Ðồng Bảo An.
 
Ngoại Trưởng Hillary Clinton tuyên bố âm mưu ám sát của Iran chứng tỏ “một bước leo thang nguy hiểm” trong sự tán trợ khủng bố.

Bà cho biết bà và Tổng Thống Obama muốn tập hợp thêm những quốc gia khác cùng hành động chống lại sự đe dọa ngày càng rõ nét từ phía Iran.
 
Iran mạnh mẽ phản biện những lập luận của Hoa Kỳ và cho rằng đây là một chiến dịch mới nhằm cô lập nước Cộng hòa Hồi giáo này.

 Chủ Tịch Quốc Hội Ali Larijani gọi những tố giác của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ là “trò trẻ con.” Ông nói rằng bằng cách để cho các cơ quan truyền thông loan tin rộng rãi, Hoa Kỳ muốn “che lấp những vấn đề của chính quốc gia họ.”

Phát biểu trong phiên họp Quốc Hội Iran hôm Thứ Tư, Larijani tuyên bố: “Chúng ta có quan hệ bình thường với Saudi Arabia, không có lý do gì để thi hành những hành động trẻ con như thế.”
 
Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, lập luận rằng nước Mỹ đang gặp nhiều khủng hoảng trong đó có phong trào biểu tình chống Wall Street mà ông cho là “cuối cùng sẽ lật đổ chế độ tư bản ở Hoa Kỳ và hệ thống tư bản Tây phương,” và câu chuyện âm mưu ám sát đại sứ chỉ là trò lường gạt nhằm đánh lạc hướng dư luận.
 
Bản cáo trạng do cơ quan biện lý New York đưa ra hôm Thứ Ba lên án hai di dân Iran, Manssor Arbabsiar và Gholam Shakuri, can tội âm mưu ám sát một viên chức ngoại giao, Ðại Sứ Adel Al-Jubeir của Saudi Arabia tại Hoa Kỳ.
 
Cáo trạng căn cứ trên bản luận tội dài 20 trang do nhân viên đặc vụ FBI Robert Woloszyn thực hiện và được các Thứ Trưởng Tư Pháp Glen A Kopp, Howard Y. Kim ký duyệt, buộc hai nghi can và những đồng lõa tội danh: âm mưu ám sát một viên chức ngoại giao, sử dụng phương tiện di chuyển và những cơ sở ngoại thương cho âm mưu tìm người giết mướn trong các băng đảng tội ác ở Mexico, âm mưu dùng loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, xâm phạm biên giới và âm mưu hành động khủng bố.

Cuộc theo dõi điều tra của FBI đã bắt đầu từ mùa Xuân năm nay cho tới tháng 9.
 
Cuộc điều tra của FBI cũng phát hiện sự liên can của IRGC (lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran) qua Quds Forces, một phân bộ bí mật của IRGC có nhân số phỏng đoán tới 15,000 người với nhiệm vụ cụ thể là yểm trợ và huấn luyện loạn quân cùng khủng bố ngoài Iran.

Năm 1994, nhân viên của Quds đã đánh bom hủy diệt một trung tâm cộng đồng Do Thái ở Buenos Aires, Argentina, giết chết 85 người.
 
Năm 2007 Quds chuyển cho loạn quân Iraq những loại mìn với chất nổ mạnh có khả năng xuyên thủng vỏ thép của những xe thiết giáp Hoa Kỳ.

Cựu Tổng Thống George W. Bush đã từng nói: “Tôi có thể khẳng định là Quds, một bộ phận của chính quyền Iran, đã cung cấp những mìn tối tân này để gây tổn thất cho quân đội của chúng ta.”
 
Quds do Thiếu Tướng Qassem Soleimani chỉ huy và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã xếp vào danh sách tán trợ khủng bố.

Soleimani không theo lệnh một viên chức dân cử nào và chỉ trực tiếp dưới quyền của lãnh đạo tối cao Ali Khamenei. Nghi can Shakuri là thành viên của Quds hãy còn lẩn trốn, có thể đã trở về Iran, và nghi can Arbabsiar, công dân Hoa Kỳ, đã bị bắt tại phi cảng quốc tế Kennedy, New York cuối tháng 9.
 
Chính quyền vương quốc Saudi Arabia hôm Thứ Tư cảnh cáo rằng Iran sẽ “phải trả giá” cho âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia tại Washington.

Iran và Saudi Arabia tuy đối nghịch nhau nhưng vẫn có quan hệ ngoại giao và cũng đã ký kết một thỏa ước an ninh năm 2001.

Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad từng viếng thăm thủ đô Riyadh của Saudi Arabia năm 2007.
 
Tình trạng căng thẳng giữa hai nước lên cao khi Saudi Arabia gửi quân đến giúp Bahrain dẹp các cuộc biểu tình đòi dân chủ do thành phần giáo Shiite thân Iran lãnh đạo.

Tháng này, Riyadh cũng cáo buộc một số người trong thành phần giáo phái thiểu số Shiite ở Iran thông đồng với một cường quốc - ám chỉ Iran - để gây ra bất ổn, tiếp theo các cuộc xuống đường phản đối ở một tỉnh phía Ðông Saudi Arabia. (HC)