Home Tin Tức Thời Sự Nữ tài tử Iran bị 90 roi và một năm tù vì đóng phim

Nữ tài tử Iran bị 90 roi và một năm tù vì đóng phim PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 13 Tháng 10 Năm 2011 09:44

Cô bị truy tố tham gia đóng một cuốn phim không có xin giấy phép

 

  TEHRAN, Iran (TH) -Một tòa án ở Iran vừa phạt một nữ tài tử 90 roi và một năm tù giam, do vai diễn trong một phim của Úc, biểu tỏ sự chán ghét xã hội, áp bức giới nghệ sĩ và tình trạng sử dụng ma túy ở Iran, Yahoo News trích thuật nguồn tin từ trang mạng Iran đối lập kalameh.com.
 

 
Một thiếu niên Somali bị phạt đánh roi về tội hiếp dâm một em gái vị thành niên. Thứ Bảy tuần rồi một nữ tài tử Iran bị chính quyền phạt 90 roi và tù giam vì đóng phim bày tỏ nền văn hóa áp bức của Iran. (Hình: Mohamed Dahir/AFP/Getty Images)
 

Báo Sydney Morning Herald trích dẫn bài tường thuật trang mạng, theo đó, Marzieh Vafamehr, tài tử chính cuốn phim “My Tehran for Sale,” bị bắt hồi Tháng Bảy và bị tuyên án vào Thứ Bảy tuần qua.
 
Trong cuốn phim quay năm 2009, Vafamehr thủ vai một nghệ sĩ Iran có tác phẩm kịch nghệ của mình bị chính quyền cấm trình diễn, đành phải đem diễn “chui.” Nữ nghệ sĩ này nghĩ đến việc sống lưu vong ở nước ngoài.
 
Vafamehr xuất hiện trong phim với đầu tóc cạo nhẵn và không mang khăn trùm đầu, bày tỏ sự áp bức văn hóa ở Iran cùng những điều cấm khác như sử dụng ma túy.
 
Cô bị truy tố tham gia đóng một cuốn phim không có xin giấy phép. Cả đạo diễn lẫn nhà làm phim Nasser Taghvai vừa là chồng của cô Vafamehr cho rằng sự cáo buộc này là vô căn cứ.
 
Hãng thông tấn AP thuật lời đạo diễn người Úc gốc Iran, Granaz Moussavi, cho hay, tất cả tài liệu nộp cho tòa cho thấy giấy phép đã được nộp để xin quay cuốn phim này.
 
Luật sư của cô Vafamehr đã nộp đơn chống án.
 
Hôm Thứ Ba, Ngoại Trưởng Úc Kevin Rudd tỏ ra quan tâm đến bản án dành cho cô Vafamehr khi nói, chính phủ Úc thúc giục Iran hãy bảo vệ quyền tự do của tất cả công dân Iran lẫn người nước ngoài. (TP)