Home Tin Tức Thời Sự Tòa Ðại Sứ Mỹ phản bác Syria bằng Facebook

Tòa Ðại Sứ Mỹ phản bác Syria bằng Facebook PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 14 Tháng 10 Năm 2011 13:13

''Cho dù xã hội Mỹ tệ đến đâu chăng nữa cũng không thể so sánh được với Syria.”

DAMASCUS (AFP) -Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Damascus trả đũa các cuộc tấn công của truyền thông nhà nước Syria liên quan đến cuộc biểu tình Chiếm Wall Street ở Mỹ, bằng cách đưa lên trang Facebook một bài viết về dân chủ và so sánh với Syria.
 

 
Một phụ nữ trước cửa căn nhà bị hư hại tại thành phố Rastan trong tỉnh Homs, nơi quân đội chính quyền Syria mở các cuộc tấn công thời gian qua. (Hình: AP Photo/Muzaffar Salman)
 
Trong trang Facebook chính thức của mình, Tòa Ðại Sứ Mỹ không giấu diếm sự chỉ trích chế độ của Tổng Thống Bashar al-Assad, nói rằng, tuy có sự bất mãn ở Mỹ về tình hình kinh tế, điều này không đưa đến việc cảnh sát bắn “hàng ngàn người biểu tình” hay người chống đối bị tra tấn.
 
Ðiều này ám chỉ các hành động đàn áp dữ dội của chính quyền Syria nhắm vào thành phần biểu tình đòi dân chủ, bùng ra ở Syria từ Tháng Ba đến nay.
 
“Một số người trong thành phần tổ chức việc Chiếm Ðóng Wall Street bị bắt vì làm mất trật tự công cộng như ngăn cản việc di chuyển của xe cộ nhưng họ sẽ không bị tra tấn, và không một gia đình nào sẽ phải đi nhận xác của người biểu tình với đầy dấu vết tra tấn,” theo bài viết của Tòa Ðại Sứ nêu lên tám điểm khác biệt giữa cách thức chính phủ Mỹ phản ứng trước các cuộc biểu tình và những gì xảy ra ở Syria.
 
“Các nhóm Occupy Wall Street có thể nói bất cứ điều gì họ muốn về chính phủ Mỹ mà không bị bắt hay bị bắn,” theo bài viết này.
 
Bài này cũng nêu lên sự kiện là cuộc bầu cử năm 2012 tới đây ở Mỹ sẽ “không bị sự kiểm soát của tình báo Mỹ” và chính phủ Mỹ “sẽ không nói một cách mù mờ với thế giới là có âm mưu quốc tế chống lại họ mà không đưa ra được bằng chứng.”
 
Bài viết gây phản ứng trả lời khác biệt với một số lời nhắn ủng hộ lập trường của Tòa Ðại Sứ Mỹ trong khi một số khác lại đả kích tình trạng dân chủ ở Mỹ.
 
Một người sử dụng Facebook, tên Ahmad-Ramez Kassou, nói rằng “âm mưu của Mỹ chống lại Syria đã trở thành cuộc chiến công khai từ mấy tháng qua - hãy mở mắt ra! Mọi người dân Syria đều biết và nhìn thấy điều này!”
 
Nhưng cũng có một người khác, tên Fahad Alshalan, nói “phải chăng các người không nhìn thấy gì hay quá ngu dốt? Hãy xem trên YouTube hay trên bất cứ đài truyền hình nào trên thế giới để thấy chế độ Syria bắn/tra tấn/khủng bố/làm nhục người dân Syria. Cho dù xã hội Mỹ tệ đến đâu chăng nữa cũng không thể so sánh được với Syria.”
 
Ðại sứ Mỹ tại Syria, ông Robert Ford, bị chế độ đả kích mạnh mẽ trong thời gian qua, cáo buộc ông khuyến khích bạo động trong nước.
 
Ðại Sứ Ford cũng làm chế độ bực bội bằng cách viếng thăm các nơi có biểu tình bên ngoài thủ đô trong cử chỉ bày tỏ sự đoàn kết với thành phần đòi dân chủ.