Home Tin Tức Thời Sự Hụt tiền, Illinois ngưng trả ‘bill’ hàng tỷ đô la

Hụt tiền, Illinois ngưng trả ‘bill’ hàng tỷ đô la PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 17 Tháng 10 Năm 2011 10:36

Tiểu bang Illinois còn thiếu 166,000 hóa đơn quá hạn, tổng cộng tới $5 tỷ.

SPRINGFIELD, Ill. (AP) - Ngập đầu vì thâm thủng, tiểu bang Illinois cố tình hoãn trả hóa đơn tới hàng tỷ đô la, trả trễ hàng mấy tháng, gây khó khăn cho các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho tiểu bang, và ép những người ngày trở thành chủ nợ tài trợ bất đắc dĩ cho các công việc tiểu bang làm.
 

  

Bà Abha Pandya tổng giám đốc trung tâm dịch vụ cho người Á Châu Asian Human Services Center, trong văn phòng ở Chicago. Cơ sở bất vụ lợi này bị tiểu bang ngâm không trả tới $609,000, trong đó nhiều hóa đơn từ tháng 11 năm 2010. (Hình: AP Photo/Nam Y. Huh)

Theo tài liệu của tiểu bang được hãng AP phân tích, tính tới đầu tháng 9, tiểu bang Illinois còn thiếu 166,000 hóa đơn quá hạn, tổng cộng tới $5 tỷ. Hơn một nửa đã trễ quá một tháng, và có hàng trăm hóa đơn có từ năm 2010.
 
Số tiền trễ hạn thật sự còn cao hơn nữa, vì có nhiều hóa đơn chưa được phê chuẩn để được trả, và vì vậy không được chính thức đưa vào danh sách hóa đơn.
 
Trung tâm dịch vụ cho người Á Châu, Asian Human Services Center, là một trong hàng trăm cơ sở thương mại, bất vụ lợi, và cá nhân bị chính quyền tiểu bang nợ tiền. Trung tâm này bị nhà nước thiếu $609,000, trong đó có nhiều hóa đơn từ tháng 11 năm 2010.
 
“Chúng tôi bị biến thành nhà tài trợ cho tiểu bang. Ðây là một tình trạng vô lý,” bà Abha Pandya, tổng giám đốc cơ sở bất vụ lợi này nói.
 
Khởi đầu chỉ là làm tạm, nhưng nay chuyện hoãn trả hóa đơn đã trở thành thường xuyên và gần như đương nhiên, đối với ngân sách tiểu bang này. Nhiều cơ sở thương mại và cá nhân có hợp đồng với nhà nước phải vay mượn, cắt giảm nhân sự, để chờ ngày được trả tiền.
 
Chỉ riêng tiền Medicaid nợ các bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nhà dưỡng lão cung cấp dịch vụ, đã lên tới $1.9 tỷ vì không có tiền trả.
 
Mặc dù nhiều tiểu bang khác cũng giống Illinois, thiếu tiền thì hoãn trả hóa đơn, nhưng số lượng trễ nãi ở Illinois là hơn hết cả. Từ năm này qua năm khác, khi hoạch định ngân sách, tiểu bang Illinois đã tự cho rằng sẽ trả hóa đơn trễ nhiều tháng. Trên thực tế, điều này có nghĩa tiểu bang đang mượn tiền từ các cơ sở bán hàng, dịch vụ cho tiểu bang.
 
Ngay cả chuyện người chết cũng bị nợ. Tiểu bang lo chôn cất người nghèo bằng hợp đồng với các nhà quàn, và số tiền nợ nhà quàn nay lên tới $2.8 triệu.
 
Trung tâm săn sóc người khuyết tật DuPage Center for Independent Living bị thiếu quá nhiều tiền, người giám đốc trung tâm bất vụ lợi này phải viết đơn “năn nỉ, xin xỏ” để tiểu bang trả số tiền thiếu $50,000, vì nếu không sẽ phải đóng cửa, giám đốc Leigh Ann Stevens cho biết.
 
Số tiền sau đó được trả, nhưng đã quá trễ. Bà Stephens phải cho nghỉ 8 nhân viên, đóng cửa ngày Thứ Sáu, giảm giờ của nhân viên và cắt lương mọi người 7.5% kể cả của bà. Như thân chủ của họ, tất cả nhân viên tại đây đều là người khuyết tật, khiếm thị, khiếm thính.
 
Sự trễ nãi này ít được công chúng chú ý tới, một phần vì hầu hết mọi người đều quan tâm tới những vấn đề ngân sách khác to lớn hơn.

 Phần khác vì không có riêng một chính trị gia nào hay một cơ quan nào để chỉ trích về việc này. Nhưng phần khác cũng là vì người có hợp đồng với tiểu bang đều nản chí, không còn tin vào chính quyền tiểu bang này nữa nên không màng lên tiếng.
 
“Chúng tôi lờn rồi. Giận dữ cũng chả giải quyết được gì,” Suzanne Young nói. Bà Young cũng đang gặp khó khăn đòi tiểu bang trả tiền hóa đơn cho công ty của bà, Rockford Map Publishers, một công ty in bản đồ.