Home Tin Tức Thời Sự Thêm vụ tự thiêu thứ 8 phản đối Trung Quốc

Thêm vụ tự thiêu thứ 8 phản đối Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 17 Tháng 10 Năm 2011 11:18

Công an Trung Quốc nhanh chóng dập tắt ngọn lửa và đánh đập người tự thiêu rồi sau đó đem đi mất tích. 

BEIJING (Reuters) -Thêm một thanh niên Tây Tạng vừa tự thiêu ở vùng Tây Nam Trung Quốc để phản đối chính quyền Bắc Kinh, theo một nhà tranh đấu Tây Tạng cho hay hôm Chủ Nhật.

Ðây là vụ tự thiêu thứ tám trong năm nay ở khu vực đang trở thành trung tâm của các nỗ lực phản kháng việc chế độ Bắc Kinh đàn áp tôn giáo.
  

 


Người Tây Tạng lưu vong biểu tình chống Bắc Kinh ở New Delhi hôm 30 tháng 9. (Hình: RAVEENDRAN/AFP/Getty Images)


 

Một thanh niên 19 tuổi, từng tu tại chùa Kirti ở vùng Aba thuộc tỉnh Tứ Xuyên đã tự thiêu hôm Thứ Bảy, theo lời Zorgyi, một nhà tranh đấu Tây Tạng hiện đang sống lưu vong ở Ấn Ðộ, và tổ chức Free Tibet có trụ sở đặt tại London.
 
Ông Zorgyi cho hay người tự thiêu kêu gọi có tự do cho Tây Tạng và đòi hỏi Trung Quốc phải để nhà lãnh đạo tinh thần của dân chúng Tây Tạng, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, được trở lại vùng đất này.
 
Công an Trung Quốc nhanh chóng dập tắt ngọn lửa và đánh đập người tự thiêu rồi sau đó đem đi mất tích.
 
Ông Zorgyi nói rằng ông biết tin qua lời các nhân chứng, trong khi tổ chức Free Tibet nói rằng họ có tin từ chùa Kirti ở thành phố Dharamsala tại Ấn Ðộ, nơi đặt văn phòng của chính phủ lưu vong Tây Tạng.
 
Một giới chức phòng thông tin ở Aba cho hay không nghe tin tức gì về vụ tự thiêu.
 
Có tám người Tây Tạng, kể cả bảy người từ vùng Aba, đã tự thiêu từ Tháng Ba đến nay để phản đối việc chính quyền Cộng Sản Trung Quốc đàn áp tự do tín ngưỡng.
 
Trung Quốc cai trị Tây Tạng sau khi đưa quân đến chiếm đóng nơi này từ năm 1950.

Bắc Kinh nói rằng đã có nhiều nỗ lực để phát triển khu vực nghèo khó và lạc hậu này. Người Tây Tạng cho hay người Hán trong mấy năm gần đây đã ồ ạt kéo đến, lấn chiếm đất đai, khai thác tài nguyên và tiêu diệt đời sống cổ truyền của dân địa phương.