Home Tin Tức Thời Sự Hàng triệu người sẽ bị cắt tiền thất nghiệp nếu luật không gia hạn

Hàng triệu người sẽ bị cắt tiền thất nghiệp nếu luật không gia hạn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 17 Tháng 10 Năm 2011 11:25

Con số người Mỹ bị thất nghiệp hơn sáu tháng đã tăng 208,000 trong Tháng Chín 

  WASHINGTON (WSJ) - 2,153,700 là con số người thất nghiệp ở Mỹ hiện đang lãnh trợ cấp nhưng sẽ bị cắt vào ngày 11 tháng 2 năm 2012 nếu Quốc Hội không gia hạn trước cuối năm nay.
 

  

Người tìm việc đứng chờ trong hội chợ việc làm ở Southfield, Michigan. Hơn hai triệu người thất nghiệp sẽ bị cắt trợ cấp nếu Quốc Hội không gia hạn trước cuối năm nay. (Hình: AP Photo/Paul Sancya, File)

 

Trong khi các nhà lập pháp thuộc hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đang tiếp tục tranh cãi về biện pháp tốt nhất để thúc đẩy tạo công ăn việc làm, hàng triệu người đang sống nhờ vào các chi phiếu trợ cấp thất nghiệp có thể trở thành nạn nhân kẹt “giữa hai lằn đạn”.
 
Năm 2010, Quốc Hội chấp thuận gia tăng thêm tới 73 tuần lễ trợ cấp thất nghiệp do chính phủ liên bang chi trả, ngoài thời gian 26 tuần lễ trợ cấp thông thường do tiểu bang trả.

Thời gian 73 tuần lễ này cũng có thay đổi theo từng tiểu bang, tùy thuộc theo mức thất nghiệp ở mỗi nơi- mức thất nghiệp cao thì được thêm cả 73 tuần, mức thất nghiệp thấp hơn thì có thể giảm bớt vài tuần.
 
Biện pháp gia hạn này sẽ hết hạn vào cuối năm nay, và kế hoạch thúc đẩy tạo công ăn việc làm của Tổng Thống Barack Obama-bị Thượng Viện bác bỏ hồi tuần qua-dự trù sẽ tái gia hạn cho cả năm 2012.
 
Ðề nghị của ông Obama không tăng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp lên quá 99 tuần lễ, nhưng sẽ cho phép những người thất nghiệp quá 26 tuần được tiếp tục hưởng trợ cấp trong suốt năm tới.
 
Hơn hai triệu người hiện đang lãnh trợ cấp thất nghiệp trong chương trình hiện nay sẽ bị cắt vào giữa Tháng Hai năm 2012 nếu không có sự gia hạn, theo một ước tính từ Bộ Lao Ðộng.
 
Nếu không có việc gia hạn, phần lớn sẽ không còn nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp sau sáu tháng. Và điều này sẽ xảy ra giữa khi con số thất nghiệp dài hạn lên gần mức kỷ lục.
 
Con số người Mỹ bị thất nghiệp hơn sáu tháng đã tăng 208,000 trong Tháng Chín, lên tới 6.2 triệu người, theo Bộ Lao Ðộng tuần trước đây.
 
Khoảng 44.6% tất cả những người hiện đang thất nghiệp đã không có việc làm từ ít nhất sáu tháng qua. Phần lớn những người này-gần 4.4 triệu người-bị thất nghiệp từ ít nhất một năm qua.
 
Trong các thời kỳ kinh tế suy thoái trước đây, việc gia hạn trợ cấp thất nghiệp được kéo dài cho đến khi mức thất nghiệp giảm xuống dưới con số 7.5%. Ðây sẽ là chặng đường dài từ mức 9.1% của Tháng Chín.

Theo kết quả một cuộc thăm dò các kinh tế gia của tờ Wall Street Journal thì mức thất nghiệp vào Tháng Mười Hai năm 2013 có thể sẽ vẫn còn vào khoảng 8.2%.
 
Việc chấp nhận gia hạn trợ cấp thất nghiệp nay đang mất dần sự ủng hộ tại Quốc Hội Mỹ.

 Một phần vì các nhà lập pháp đã đưa ra biện pháp này ngay từ lúc đầu của cuộc suy thoái, mở rộng và gia hạn tất cả đã chín lần.

 Nhưng một lý do khác cũng là vì chi phí, vào khoảng $44 tỉ nếu gia hạn hết năm 2012, một điều khó nuốt cho Quốc Hội đang muốn giảm chi tiêu.

Trong khi đó, cũng có những người chống lại việc gia hạn vì cho rằng điều này sẽ giúp tiếp tục giữ con số thất nghiệp ở mức cao.