Home Tin Tức Thời Sự Mỹ giảm đề nghị quân số để lại Iraq

Mỹ giảm đề nghị quân số để lại Iraq PDF Print E-mail
Tác Giả: Terri Dinh   
Thứ Hai, 17 Tháng 10 Năm 2011 21:23

Mỹ và Iraq thỏa thuận năm 2008 là tất cả lính Mỹ sẽ rút khỏi Iraq vào cuối năm 2011

BAGHDAD (NYT) - Một đề nghị của chính phủ Obama nhằm để lại vài ngàn lính Mỹ ở Iraq sau cuối năm nay trong nhiệm vụ huấn luyện quân đội quốc gia này hiện đang được thu nhỏ lại, vì Washington nhận ra rằng Quốc Hội Iraq sẽ không cho các binh sĩ này sự bảo vệ pháp lý, theo giới chức thông thạo hôm Thứ Bảy.
 

 Một binh sĩ Iraq bảo vệ an ninh đường phố thủ đô Baghdad. (Hình: Sabah Arar/AFP/Getty Images)

Cả hai quốc gia hiện vẫn còn thảo luận là có nên để một số huấn luyện viên ở lại Iraq hay không, dù rằng con số quân nhân ở lại nhiều phần sẽ ít hơn nhiều so với con số 3,000 đến 5,000 người đưa ra trước đây.
 
Giới hữu trách cho hay kế hoạch của chính phủ Mỹ thay đổi vài tuần trở lại đây sau khi thấy rõ rằng Quốc Hội Iraq sẽ không cho các binh sĩ Mỹ quyền miễn tố, điều mà Ngũ Giác Ðài đòi hỏi phải có nếu lính Mỹ còn ở lại nơi này.
 
Hai tuần trước đây, thành phần lãnh đạo các nhóm chính trị ở Iraq cho hay họ muốn lính Mỹ ở lại để huấn luyện quân đội Iraq sau cuối năm nay, nhưng sẽ không cho họ sự đặc miễn pháp lý.
 
Mỹ và Iraq thỏa thuận năm 2008 là tất cả lính Mỹ sẽ rút khỏi Iraq vào cuối năm 2011. Nếu có con số lớn binh sĩ Mỹ ở lại, thỏa thuận này phải được Quốc Hội Iraq sửa đổi.

Một số lính Mỹ có thể ở lại qua sự mở rộng hoạt động của Tòa Ðại Sứ Mỹ hay qua chương trình huấn luyện của NATO. Các nhân viên dân sự làm việc theo giao kèo cũng có thể giúp vào nỗ lực huấn luyện.
 
Ngay cả trong trường hợp các nhà thương thảo Mỹ và Iraq không đạt được thỏa thuận về lực lượng huấn luyện trước thời hạn rút quân, họ cũng có thể quay trở lại bàn hội nghị năm sau để thương thuyết việc này.
 
Cả Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Ðài đều đưa ra các bản thông cáo cho hay hiện chưa có quyết định sau cùng về lực lượng huấn luyện ở lại Iraq. (V.Giang)