Home Tin Tức Thời Sự Walmart China bị tố gian lận thịt heo

Walmart China bị tố gian lận thịt heo PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 18 Tháng 10 Năm 2011 14:45

Wal-Mart hiện phải cạnh tranh với công ty Carrefour của Pháp

THƯỢNG HẢI (Reuters) - Hai giới chức cao cấp của công ty bán lẻ Wal-Mart tại Trung Quốc, kể cả người đứng đầu, vừa từ chức, theo một bản thông cáo của công ty hôm Thứ Hai.
 

 
Một tiệm Wal-Mart ở Trung Quốc. Tổng giám đốc công ty Walmart China từ chức, chẳng ít lâu sau khi một chi nhánh tiệm này ở Chongqing bị tố cáo bán thịt heo đề nhãn hiệu “organic” nhưng lại là thịt heo thường. (Hình: Teh Eng Koon/AFP/Getty Images)
 

Nguồn tin này nói rằng Tổng Giám Ðốc Ed Chan từ chức vì “lý do cá nhân.”
 
Clara Wong, phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự của Walmart China, cũng từ chức. Bản thông cáo không cho biết lý do.
 
Hai vụ từ chức này xảy ra sau khi công ty bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart phải tạm thời đóng cửa hơn một chục cửa tiệm ở một thành phố trong vùng Tây Trung Quốc vì các cáo buộc cho rằng Wal-Mart bán thịt heo thường mà lại để nhãn thịt heo “organic” trong hơn hai năm qua.
 
Giới hữu trách tại thành phố Chongqing tạm bắt giữ 37 nhân viên Wal-Mart về vụ này.
 
“Chúng tôi mới vừa chào mừng 15 năm hoạt động tại Trung Quốc và có rất nhiều điều để chào mừng về công việc làm ăn của chúng tôi nơi đây,” theo lời Scott Price, Tổng Giám Ðốc Walmart Asia, người sẽ tạm thời điều hành cơ sở Trung Quốc, cho hay trong bản thông cáo gửi đến báo chí.
 
“Trung Quốc là một thị trường quan trọng cho Walmart và kế hoạch ngũ niên của Trung Quốc sẽ tạo nhiều cơ hội cho kỹ nghệ bán lẻ.”
 
Wal-Mart hiện phải cạnh tranh với công ty Carrefour của Pháp, Tesco của Anh, Metro AG của Ðức, Sun Art và China Resources Enterprise của Trung Quốc trong một thị trường phát triển rất mạnh, vào khoảng 10% mỗi năm từ 2010 đến 2015, theo cơ quan Euromonitor.
 
Sau khi vào thị trường Trung Quốc năm 1996, Wal-Mart phát triển nhanh chóng từ năm 2007 sau khi mua 35% cổ phần của công ty bán lẻ Ðài Loan Trust-Mart.

Wal-Mart hiện có 353 cửa tiệm ở Trung Quốc.
 
Thị phần của Wal-Mart vào khoảng 11.2% năm 2010, chỉ sau có Sun Art.
 
Các công ty Tây phương thời gian gần đây bị sự chỉ trích của truyền thông Trung Quốc, với những vấn đề như an toàn thực phẩm và phẩm chất quần áo bán ở Trung Quốc.