Home Tin Tức Thời Sự Thách thức cho kinh tế Thái do lũ lụt

Thách thức cho kinh tế Thái do lũ lụt PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 18 Tháng 10 Năm 2011 15:12

Cho tới nay đã có 315 người thiệt mạng và đất canh tác và một số khu công nghiệp bị hư hại nặng.

 

Bangkok được cho là thoát được nạn lũ lụt.

 
Nền kinh tế Thái Lan có thể sẽ tăng trưởng âm 1,1% trong quý Tư so với một năm trước do bị lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ.

Kinh tế Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, tăng trưởng 3,7% trong quí Ba so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ trưởng Tài chính Thirachai Phuvanatnaranubala nói với Reuters hôm thứ Ba.

Ông Thirachai hy vọng tăng trưởng kinh tế cho cả năm là "chỉ vào khoảng hơn 2%", vì ảnh hưởng nặng nề bởi ba tháng lũ lụt ở phía bắc, đông bắc và miền trung.

Cho tới nay đã có 315 người thiệt mạng và đất canh tác và một số khu công nghiệp bị hư hại nặng.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, người vốn đã có 26 năm làm việc ở Ngân hàng Trung ương, cho biết ông muốn thấy hạ lãi suất.

"Hạ lãi suất ít nhất về ngắn hạn sẽ giảm chi phí cho các doanh nghiệp ", ông nói.

"Tuy nhiên tôi không có quyền can thiệp. Tôi chỉ hy vọng Ngân hàng Trung ương Thái Lan hiểu được tình hình để có các biện pháp thích hợp”.

Tăng lương tối thiểu

 Bà Yingluck cam kết tăng lương tối thiểu trong chiến dịch tranh cử.


Ông Thirachai hy vọng nền kinh tế phục hồi mạnh vào năm sau do được thúc đẩy một phần bởi kế hoạch chi tiêu nhiều cho cơ sở hạ tầng xử lý nước cũng như các chương trình mà chính phủ công bố trước đó nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

"Chúng ta phải đảm bảo với giới đầu tư nước ngoài rằng sẽ xử lý tình trạng lụt lội tốt hơn và không thể để xảy ra như vậy nữa".

Trước hôm thứ Ba, chính phủ đã công bố thâm hụt ngân sách 400 tỷ bạt (13 tỷ USD) cho mục tiêu cho năm tài chính năm nay từ 1 tháng 10, tăng từ 350 tỷ bạt trước đó, để hỗ trợ phục hồi kinh tế do lũ lụt.

Chính phủ Thái Lan hiện cũng đang cân nhắc canh tác hai vụ lúa thay vì ba để tránh lũ lụt theo mưa mùa mặc dù điều đó có nghĩa là sản lượng có khả năng sẽ giảm.

Được biết chính phủ Thái Lan cũng cân nhắc huy động vốn thông qua vay từ nước ngoài vay hay vay từ tổ chức quốc tế.

Chính phủ Thái hiện cũng đang triển khai tăng lương tối thiểu cho công nhân mặc dù các công ty sẽ phải đối mặt với chi phí tái khởi động rất lớn khi nước rút.

Cam kết của Đảng Puea Thai của bà Yingluck (trong chiến dịch của mình trong cuộc bầu cử tháng Bảy) cho mức lương tối thiểu theo ngày là 300 bạt hay 9,70 đôla là cam kết mà giới chỉ trích cho là sẽ không bền vững và sẽ đẩy lạm phát lên cao.

Mức lương tối thiểu 300 bạt/ngày sẽ áp dụng tại Bangkok và sáu tỉnh khác có mức sống tương đối khá hơn, kể cả đảo du lịch Phuket.

Mức lương tối thiểu này gấp 5 lần mức lương tối thiểu ở Việt Nam năm lần và khoảng 2,5-4,6 lần so với Indonesia, theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn.