Home Tin Tức Thời Sự Tướng Pakistan cảnh báo về hoạt động quân sự đơn phương của Mỹ

Tướng Pakistan cảnh báo về hoạt động quân sự đơn phương của Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 19 Tháng 10 Năm 2011 12:29

Pakistan đang chịu áp lực của Hoa Kỳ để tiến hành một cuộc tấn công toàn diện tại vùng North Waziristan

Tham mưu trưởng quân đội Pakistan cảnh báo Hoa Kỳ không nên có những hoạt động quân sự đơn phương tại vùng biên giới North Waziristan đầy những phần tử chủ chiến.

Ông nói Hoa Kỳ cần phải suy nghĩ chín chắn trước khi hành động như vậy. Khu vực Waziristan tại biên giới Pakistan đầy biến động được xem như là trung tâm của mạng lưới Haqqani, thường phát động những cuộc đột kích chết người qua biên giới vào Afghanistan.

Thông tín viên Ayaz Gul tường trình từ Islamabad.
 


 Hình: AP / Tổng tư lệnh quân đội Pakistan, Tướng Asfhaq Parvez Kayani
 

Pakistan đang chịu áp lực của Hoa Kỳ để tiến hành một cuộc tấn công toàn diện tại vùng North Waziristan hầu diệt tận gốc những căn cứ có liên hệ đến mạng lưới các phần tử chủ chiến Haqqani mà Washington cho là đang giúp phe nổi dậy Taliban tại Afghanistan.

Các chỉ huy quân sự Mỹ cũng cáo buộc ISI, cơ quan tình báo của quân đội Pakistan, đang giúp phe nổi dậy mở những cuộc tấn công chết người vào lực lượng quốc tế tại Afghanistan.

Phúc trình từ Washington cho thấy Islamabad chần chừ trong việc truy lùng phe nổi dậy tại North Waziristan thuộc Pakistan có thể khiến cho Hoa Kỳ mở cuộc tấn công đơn phương tại đây.

Tuy nhiên phát biểu trước các thành viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội trong một phiên họp kín vào tối thứ Ba, Tổng tư lệnh quân đội Pakistan, Tướng Asfhaq Parvez Kayani khuyến nghị Hoa Kỳ đặt trọng tâm các nỗ lực vào việc ổn định tình hình tại nước láng giềng Afghanistan thay vì tạo áp lực với Pakistan thực hiện những cuộc hành quân chống các phần tử nổi dậy.

Cựu chỉ huy cơ quan gián điệp Pakistan, Thượng nghị sĩ Javed Ashraf Qazi là một trong những nhà lập pháp tham dự cuộc họp tại Bộ Tổng tham mưu quân đội Pakistan ở Rawalpindi nói với Đài VOA về một số chi tiết liên hệ đến nhận định của Tướng Kayani.

Ông Qazi cho biết: “Tướng Kayani nói Pakistan muốn có mối liên hệ tốt với Hoa Kỳ nhưng cũng không muốn là một vật hy sinh. Pakistan không muốn trở thành con dê tế thần cho những thất bại của Hoa Kỳ tại Afghanistan. Tướng Kayani nói thêm là Hoa Kỳ đừng nên làm như vậy. Nếu muốn Pakistan giúp thì cần phải quyết định là Hoa Kỳ không thể sỉ vả và đổ lỗi cho Pakistan rồi lại yêu cầu Pakistan giúp đỡ.”

Thượng nghị sĩ Qazi nói Tướng Kayani cũng nêu lên vấn đề Hoa Kỳ cáo buộc cơ quan tình báo quân đội Pakistan ISI đang giúp mạng lưới Haqqani nhằm tấn công vào những lợi ích của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Ông Qazi nói: “Tướng Kayani không phủ nhận là ISI có những cuộc tiếp xúc với phe nổi dậy bởi vì không có cơ quan tình báo có giá trị nào lại có thể sống còn hay hoạt động mà không tiếp xúc với nhiều phía. Nếu muốn có tin tức, cần phải có tiếp xúc. Tiếp xúc không có nghĩa là ủng hộ hay đồng ý với những phần tử nổi dậy, tiếp xúc chỉ có nghĩa là biết ở bên trong người nào sẽ cung cấp cho mình tin tức. Tương tự như vậy, trên thực tế CIA có tiếp xúc, cơ quan tình báo Anh có tiếp xúc, vậy tại sao chỉ nhằm vào ISI.”

Cuộc họp về an ninh được tiến hành giữa lúc có những phúc trình nói Hoa Kỳ và NATO đã tăng cường quân số tại tỉnh của Afghanistan giáp ranh với khu vực North Waziristan của Pakistan.

Điều này làm tăng thêm lo ngại là Hoa Kỳ đang chuẩn bị một cuộc tấn công qua biên giới nhắm vào mạng lưới Haqqani.

Thượng nghị sĩ Qazi nói với Đài VOA là những người tham dự phiên họp cũng muốn biết rõ lập trường của Tướng Kayani về việc điều động lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh tại phía bên kia biên giới Afghanistan.

Ông Qazi nói: “Tướng Kayani trả lời là hiện chưa biết được, cần phải chờ xem. Hiện binh sĩ Hoa Kỳ đang tập trung ở vùng bên kia biên giới nhưng có thể chỉ để thực hiện một cuộc hành quân bên trong Afghanistan mà thôi. Do dó Pakistan phải chờ xem. Tướng Kayani nói thêm là trong trường hợp Hoa Kỳ có ý định đưa binh sĩ vượt biên giới, Hoa Kỳ cần phải suy nghĩ chín chắn trước khi làm việc này.”

Tin tức truyền thông địa phương trích lời của một số người tham dự cuộc họp nói Tướng Kayani không bình luận trực tiếp về phản ứng của Pakistan đối với một hoạt động quân sự của Mỹ có thể xảy ra trên lãnh thổ Pakistan, nhưng nhắc các nhà lập pháp là Pakistan là một cường quốc nguyên tử và không nên so sánh với Iraq và Afghanistan.”

Tướng Kayani cũng cho biết đã thông báo với Quốc hội là quân đội có thể hành động ngay tức khắc tại vùng North Waziristan nếu ông thấy việc này sẽ giải quyết được những vấn đề trong vùng.

Cuộc thuyết trình về an ninh hiếm có này xảy ra giữa lúc có tin tức là ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton có kế hoạch đi thăm Islamabad cuối tháng này.

Bộ trưởng Thông tin Pakistan Firdous Ashiq Awan nói với Đài VOA là bà hy vọng chuyến đi của bà Clinton sẽ góp phần làm giảm bớt những khác biệt về cách thức tiến hành cuộc chiến chung chống khủng bố.

Bà Awan nói: “Tất cả những vấn đề gai góc này nên được giải quyết và chỉ có thể làm được qua thương thuyết và đối thoại.”

Bà Bộ trưởng nói những cuộc họp tại Islamabad sẽ giúp hai bên hiểu biết về quan điểm của nhau, giúp Pakistan và Hoa Kỳ xây dựng sự hợp tác chiến lược.