Home Tin Tức Thời Sự Hệ thống y tế Mỹ ngày càng tệ

Hệ thống y tế Mỹ ngày càng tệ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 19 Tháng 10 Năm 2011 20:44

Nhiều người Mỹ nay dễ thiệt mạng hơn người dân ở các quốc gia khác

WASHINGTON (McClatchy-Tribune News Service) - Hệ thống y tế của Mỹ ngày càng bị các quốc gia kỹ nghệ khác bỏ xa về các lãnh vực như phẩm chất, hiệu năng và có được sự chăm sóc khi cần thiết, theo một bản báo cáo mới đưa ra của tổ chức Commonwealth Fund, một tiếng nói hàng đầu về chính sách y tế.
 

 
Một bệnh nhân được cấp cứu tại đường phố Washington, DC. Commonwealth Fund cho là y tế Mỹ đang tụt hậu. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)
 

Bản báo cáo cho hay sự suy thoái trong hệ thống y tế có ảnh hưởng lớn lao đến sức khỏe của người dân Mỹ nói chung.
 
Nhiều người Mỹ nay dễ thiệt mạng hơn người dân ở các quốc gia khác do những chứng bệnh có thể ngăn ngừa hoặc chữa trị được, như nhiễm vi khuẩn, các bệnh ung thư có thể dò tìm, tiểu đường và bị biến chứng sau khi mổ.
 
Trong thời gian 2006-2007, nước Mỹ ghi nhận có 96 trường hợp chết có thể ngăn ngừa được cho mỗi 100,000 dân. Trong khi đó, ở Pháp, nơi được coi là có hệ thống y tế hoạt động tốt nhất, chỉ có 55 trường hợp tử vong cho mỗi 100,000 người.
 
Và trong khi nền y tế Mỹ có cải thiện trong thời gian 1997-1998 và 2006-2007, các quốc gia khác có nhiều tiến triển hơn. Ireland và Anh, hai quốc gia từng có mức tử vong cao hơn Mỹ, nay có mức thấp hơn.
 
“Chúng ta đang tụt về phía sau,” theo lời phó tổng giám đốc Commonwealth Fund, bà Cathy Schoen, một trong những tác giả bản báo cáo.
 
Các chỉ dấu không lấy gì làm tốt đẹp này phản ánh những vấn đề mà hàng triệu người dân Mỹ đang gặp phải trong hệ thống bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe, theo các nhà nghiên cứu.
 
Năm 2010, có 44% người lớn ở Mỹ, tuổi từ 19 đến 64, không có bảo hiểm ít nhất trong một khoảng thời gian của năm này hay bảo hiểm không đủ để đáp ứng với các nhu cầu y tế, tăng cao so với con số 35% năm 2003.
 
Có đến 1/3 người lớn không có chăm sóc y tế, không mua được thuốc mà bác sĩ đã kê toa hay bỏ không làm thử nghiệm hoặc điều trị vì không trả được phí tổn.
 
Ở Anh, chỉ có khoảng 5% người lớn cho hay gặp phải tình trạng này.
 
Dù rằng người dân có nhiều vấn đề với việc được sử dụng các dịch vụ y tế cũng như phẩm chất của các dịch vụ này, chính phủ Mỹ tiếp tục chi trả gấp nhiều hơn các quốc gia kỹ nghệ khác trên thế giới trong lãnh vực y tế, với mức chi cho mỗi đầu người nay vượt quá $8,000 mỗi năm, hơn gấp đôi mức chi của các quốc gia kỹ nghệ khác.
 
Có một điểm được coi là tốt đẹp là người Mỹ với các căn bệnh mãn tính như tiểu đường và áp huyết cao nay kiểm soát được bệnh trạng của mình hiệu quả hơn, mà theo các nhà nghiên cứu là nhờ sự phổ biến rộng rãi về cách ngăn ngừa và điều trị.
 
Bà Schoen cũng cho hay có sự thay đổi lớn lao trong phẩm chất của dịch vụ chăm sóc tại bệnh viện với các nỗ lực nhắm vào kết quả điều trị và ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm khi ở bệnh viện.