Home Tin Tức Thời Sự Dân Trung Quốc hết thích trồng trà

Dân Trung Quốc hết thích trồng trà PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 19 Tháng 10 Năm 2011 20:57

Năm 1988, Vân Nam sản xuất 1,500 tấn cà phê, đến nay là 35,000 tấn

PUER, Vân Nam, Trung Quốc (MSNBC) - Một phóng sự được phát trên truyền hình NBC cho biết hiện nay nhiều nhà trồng trà ở Trung Quốc đang chuyển qua trồng cà phê vì lợi tức kinh tế cao hơn.
  


Ðồi trà ở tỉnh Vân Nam. (Hình: MSN)
 

Các tỉnh miền Nam Trung Quốc có nhiều loại trà danh tiếng trong nội địa và sau này được xuất cảng đi khắp thế giới.

Chẳng hạn loại trà đã trồng từ hàng ngàn năm trên các sườn đồi ở huyện Phổ Nhĩ thuộc tỉnh Vân Nam, rất được ưa chuộng trên thị trường. Nhưng do sự làm giá quá cao của các thương gia, số lượng tiêu thụ giảm đi và nông dân bị thua thiệt phải tìm cách đổi qua sản xuất những nông phẩm khác như thuốc lá, cà phê hay trồng hoa.
 
Hai chục năm trước, công ty Nestle đầu tư vào Vân Nam xuất vốn cho nông dân trồng loại cà phê Arabica và nhiều người nhận thấy cà phê đem lại thu nhập khá hơn. Năm 1988, Vân Nam sản xuất 1,500 tấn cà phê, đến nay là 35,000 tấn.

Mặc dầu trà Phổ Nhĩ vẫn là một đặc sản có giá trị cao của Vân Nam, ngày nay cà phê ở đây đã có mặt trên nhiều thị trường.
 
Công ty Nestle cho biết họ không khuyến khích dân chúng bỏ việc trồng trà cổ truyền. Theo lời Wouter De Smet, giám đốc dịch vụ nông nghiệp của công ty Thụy Sĩ này ở Phổ Nhĩ: “Khí hậu và thổ nhưỡng tại đây rất thích hợp với cây cà phê. Chúng tôi hợp tác với nông dân, xuất vốn và huấn luyện, hướng dẫn về kỹ thuật.

Nông dân tự nguyện trồng cà phê và chúng tôi trực tiếp mua sản phẩm của họ không qua trung gian. Ðể bảo đảm cho người trồng không bị tác động bất ngờ bởi giá cả thị trường, chúng tôi báo giá cà phê mỗi tuần hai lần bằng tin nhắn qua điện thoại và nhận khoảng 100 cú điện thoại hỏi tin tức.

 Không có hợp đồng và nông dân bán cà phê lúc nào là quyết định của họ.”
 
Từ năm ngoái, công ty cà phê Hoa Kỳ Starbucks cũng nhập cuộc tại Vân Nam và những tỉnh khác như Quảng Tây, Phúc Kiến.

Công ty này đã có 450 tiệm ở Trung Quốc và dự trù sẽ lên tới 1,500 tiệm năm 2015. Ðối với lớp người trẻ, uống cà phê cũng trở thành phổ biến, lấn dần truyền thống quen thuộc uống trà thường ngày của dân Trung Quốc. (HC)