Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Thái Lan quyết định xả lũ tại khu vực Bangkok

Thủ tướng Thái Lan quyết định xả lũ tại khu vực Bangkok PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Năm, 20 Tháng 10 Năm 2011 20:07

 Theo lời bà Yingluck, Thái Lan không thể bảo vệ được toàn bộ thành phố Bangkok

 


Cảnh dân chúng tản cư do lụt lội ở vùng ngoại ô Bangkok, ngày 20/10/ 2011.
REUTERS/Kerek Wongsa

Sáng nay 20/10/2011, thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã ra lệnh cho chính quyền tại Bangkok xả dòng lũ, để cho nước thoát ra biển, với hy vọng giải tỏa được nhiều khu vực ở phía bắc và phía đông thủ đô đã bị ngập nước từ nhiều ngày qua.

Tuy nhiên thủ tướng Thái Lan nhìn nhận giải pháp này có nguy cơ làm dâng mực nước tại thủ đô, lũ có thể tràn vào một số địa điểm đến nay còn khô ráo trong nội thành Bangkok

 Theo lời bà Yingluck, Thái Lan không thể bảo vệ được toàn bộ thành phố Bangkok, nhưng cũng không thể giữ nước được lâu hơn tại những vùng đã bị nạn, chờ nước rút dần. Cho đến nay, trung tâm thủ đô vẫn được bảo vệ kiên cố, nhờ vào các con đê bao quanh.

Nói cách khác, Thái Lan đang đứng trước một sự lựa chọn khá tế nhị giữa hai khả năng : xả lũ để cứu lấy các thành phố ở phía bắc và phiá đông Bangkok, hay đẻ cho các khu vực này tiếp tục chìm trong biển nước với hy vọng bản thân thủ đô được an toàn.
 
Theo thống kê, tại Bangkok hiện có khoảng 200 cửa lũ và 158 trạm bơm nước đang hoạt động ngày đêm trong công việc xả lũ.

Theo giới quan sát đây là thách thức lớn nhất đang đặt ra cho chính quyền của thủ tướng Yingluck từ khi bà lên cầm quyền hồi tháng 8/2011.

Thủ tướng Thái khẳng định đợt lũ lần này là một cuộc « khủng hoảng trên quy mô toàn quốc » và kêu gọi tất cả mọi thành phần cùng góp sức vượt qua khó khăn.

Phe đối lập đòi chính phủ ban hành tình trạng khẩn cấp, tăng cường vai trò của quân đội để thi hành công tác cứu hộ hiệu quả hơn.

Trước mắt, thủ tướng Yingluck bác bỏ kêu gọi trên.
 
Theo các con số chính thức được công bố hôm nay 20/10, từ tháng 7 tới giờ đã có ít nhất 320 người thiệt mạng vì lũ lụt.

26 trên 70 tỉnh thành bị nạn và 1,6 triệu hecta hoa mầu bị hủy hoại.

 Bộ trưởng Tài chính Thái cho biết mùa lũ năm nay cuốn trôi mất 2 % tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan.

Thiệt hại còn nghiêm trọng hơn nữa nếu như thủ đô Bangkok bị tê liệt. Bangkok cung cấp đến 41 % GDP cho Thái Lan.