Home Tin Tức Thời Sự Mỹ cho Việt Nam vay $1 tỷ làm điện gió

Mỹ cho Việt Nam vay $1 tỷ làm điện gió PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 20 Tháng 10 Năm 2011 21:53

Số tiền này sẽ được dùng để tài trợ cho dự án năng lượng xanh

HÀ NỘI (NV) - Hoa Kỳ cam kết cho Việt Nam vay 1 tỷ đô la để tài trợ một dự án xây trại phát điện bằng sức gió ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
  


Trong xưởng ráp tua bin điện gió của GE tại Hải Phòng. Ngân hàng Ex-Im Bank của chính phủ Mỹ vừa đồng ý cho Việt Nam vay $1 tỷ để phát triển các trại điện gió ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
 

Số tiền $1 tỷ được xác định trong một bức thư tín dụng (letter of credit) do ngân hàng xuất nhập cảng Ex-Im Bank của chính phủ Mỹ, cung cấp cho Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam của nhà nước, tên tiếng Anh là Vietnam Development Bank (VDB), theo thông cáo báo chí của VDB.
 
Số tiền này bao gồm tiền Ex-Im Bank trực tiếp tài trợ cho các dự án, cho VDB vay trực tiếp, hoặc bảo đảm khi VDB vay từ các ngân hàng thương mại quốc tế.
 
Số tiền này sẽ được dùng để tài trợ cho dự án năng lượng xanh, xây một loạt các trại chong chóng để phát điện bằng sức gió trong vòng 4 năm sắp tới, từ 2011 tới 2015.
 
Dự án đầu tiên sẽ được thực hiện ở Bạc Liêu, mua chong chóng tua-bin phát điện từ hãng General Electric. GE có một xưởng sản xuất ở Hải Phòng, trị giá $61 triệu, chuyên lắp ráp tua-bin điện gió.
 
Ðược Ex-Im Bank bảo đảm, đã có hai ngân hàng Citibank và JP Morgan đồng ý sẽ tham gia tài trợ cho dự án điện gió tại Việt Nam, theo VDB
 
Bản tin của VDB không cho biết chi tiết về công suất của trại điện gió Bạc Liêu.
 
Hôm Thứ Hai, chính quyền Việt Nam xác nhận sẽ tiếp tục xây dựng mạng lưới phát điện bằng sức gió ở miền Tây, trong các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, và Kiên Giang.
 
Một quyết định của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt ưu tiên cho điện gió, và được ưu thế về vốn đầu tư, thuế, chi phí, hạ tầng cơ sở, và hỗ trợ giá.
 
Ngân hàng VDB là ngân hàng chính thức giao dịch ngoại thương cho nhà nước Việt Nam, được thành lập để “thực hiện chính sách tín dụng đầu tư phát triển và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước.”
 
Ngân hàng Ex-Im Bank, tên đầy đủ là Export-Import Bank of the United States, là cơ quan chính thức của chính phủ liên bang Hoa Kỳ, tài trợ cho người mua hàng xuất cảng của các doanh nghiệp Mỹ.

Ngân hàng Ex-Im Bank không được phép cạnh tranh với ngân hàng tư nhân mà chỉ được tài trợ những dự án có mức rủi ro kinh tế hay chính trị mà ngân hàng tư nhân không muốn hoặc không thể chấp nhận. (HNV)