Home Tin Tức Thời Sự Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Sáu, 21 Tháng 10 Năm 2011 10:10

Mục tiêu là để ‘‘bắt mạch’’ hai nước đồng minh, Nhật Bản và Hàn Quốc

Bộ trường Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (thứ hai bên phải) tại Washington, ngày 13/10/2011.
REUTERS/Jonathan Ernst

Kể từ Chủ nhật 23/10/2011, ông Leon Panetta sẽ lần đầu tiên đi thăm châu Á trong tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Theo giới quan sát, mục tiêu là để ‘‘bắt mạch’’ hai nước đồng minh, Nhật Bản và Hàn Quốc, vào lúc mà Washington chuẩn bị nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng.

 Tuy nhiên chặng ghé đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 23/10 lại là Bali (Indonesia), trước khi ông đến Nhật Bản vào ngày hôm sau.

Tại Bali, theo chương trình dự kiến, ông Panetta sẽ có gặp gỡ đồng nhiệm Indonesia, Purnomo Yusgiantoro, để bàn về hợp tác song phương trong các lãnh vực an ninh hàng hải, gìn giữ hoà bình... Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, bên lề cuộc họp của họ tại đây.
 
Tại Tokyo, ông Panetta sẽ tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa, Thủ tướng Nhật Noda và Ngoại trưởng Gemba.

 Ngoài các vấn đề hợp tác song phương như việc cung cấp vũ khí hay phòng chống tên lửa, hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ có mặt tại Seoul vào Thứ tư, và nổi trội tại đây là hồ sơ hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
Ngoại trưởng Mỹ đến Pakistan tìm cách đối phó với Taliban

Có mặt tại Pakistan vào hôm nay, 21/10/2011, bà Hillary Clinton đã thúc giục chính quyền Islamabad triệt hạ căn cứ của quân Taliban Afghanistan trên lãnh thổ Pakistan. Bà cũng khuyến khích lực lượng nổi dậy này làm hòa với chính quyền Kabul.
 
Trong cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar, bà Clinton « hy vọng là Pakistan sẽ đưa ra những biện pháp mạnh hầu ngăn chặn phe nổi dậy Afghanistan lập căn cứ địa (tại Pakistan) và đồng thời khuyến khích Taliban mở đàm phán một cách chân thành ».
 
Ngoại trưởng Mỹ còn nói thêm là hai bên đã có thảo luận thật sâu sắc về nhiều điểm, và bà hy vọng những điều này được thực hiện trong những "ngày và tuần lễ sắp tới" chứ không phải là trong những năm tháng sắp tới.

 Bà Clinton còn nhấn mạnh còn rất nhiều công việc phải làm để đạt được các mục tiêu chung.
 
Từ nhiều tháng qua, Washington đã hoài công kêu gọi Islamabad cho tấn công vào lực lượng Taliban Haqqani đang trú đóng ở vùng bộ tộc Bắc Waziristan.

Lực lượng này, theo phiá Mỹ, đã tổ chức những cuộc tấn công nhắm vào Phương Tây ở Afghanistan.
 
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Pakistan chia sẻ các thông tin có được và nhấn mạnh là Washington sẵn sàng giúp Islamabad triệt hạ lực lượng Taliban Pakistan đang tấn công vào chính quyền.
 
Ngoại trưởng Pakistan, bà Hina Rabbani Khar, tuy công nhận là có căn cứ Taliban ở hai bên biên giới Afghanistan - Pakistan và cần phải hợp tác với Hoa Kỳ, nhưng bà khẳng định là không hề có sự hỗ trợ của bất kỳ cơ quan nhà nước nào của Pakistan cho lực lượng Taliban tại Afghanistan.

Theo giới quan sát, đây là câu trả lời gián tiếp của Islamabad đối với những tuyên bố gần đây của phía Mỹ, mô tả mạng lưới Taliban Haqqani như là "cánh tay mặt" của Pakistan ở Afghanistan.