Home Tin Tức Thời Sự Lụt Thái Lan ảnh hưởng thị trường computer thế giới

Lụt Thái Lan ảnh hưởng thị trường computer thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 21 Tháng 10 Năm 2011 12:04

Công ty Apple đưa ra thông báo rằng các sản phẩm Mac của họ sẽ bị ảnh hưởng.

SAN FRANCISCO (AP) - Kỹ nghệ máy điện toán cá nhân, vốn đang gặp khó khăn vì số người mua giảm sút, nay lại phải đối diện với một thử thách mới: tình trạng lụt lội khắp nơi ở Thái Lan làm đình trệ việc chế tạo một phụ tùng quan trọng - đĩa cứng (hard drive) của các máy điện toán.
 


Hình chụp khu kỹ nghệ Navanakorn ở ngoại ô Bangkok bị ngập nước. (Hình: Nicolas Asfouri/AFP/Getty Images)

Các cơ xưởng sản xuất khoảng 1/3 các đĩa cứng của quốc gia này đang tạm thời phải đóng cửa do tình trạng lụt lội dần dần lan ra kể từ Tháng Tám.

Giá đĩa cứng trên thị trường tăng lên và công ty Apple đưa ra thông báo rằng các sản phẩm Mac của họ sẽ bị ảnh hưởng.
 
Các công ty máy điện toán cá nhân, các công ty cung cấp đĩa cứng và các công ty chế tạo cơ phận cho các đĩa cứng này đều đang phải tìm cách đối phó với vấn đề.

Hiện chưa rõ là mức độ đình trệ sản xuất trầm trọng như thế nào và liệu rằng các công ty máy điện toán sẽ chịu phần thiệt hại tài chánh hay tăng giá sản phẩm để người tiêu thụ phải chi trả.
 
Thái Lan sản xuất khoảng một phần tư số lượng đĩa cứng cho thị trường đĩa cứng thế giới và là quốc gia sản xuất lớn thứ nhì sau Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu IHS iSuppli. Công ty nghiên cứu thị trường IDC ước lượng rằng tình trạng lụt lội hiện nay đã ảnh hưởng tới 1/3 mức sản xuất của Thái Lan, tức khoảng hơn 120 triệu đĩa cứng mỗi năm.

Công ty tài chánh Avian Securities nói rằng việc đình trệ sản xuất nay đã làm tăng vài dollars cho chi phí sản xuất một đĩa cứng.
 
Lụt lội Thái Lan đã làm ít nhất 317 người thiệt mạng, phần lớn là do chết đuối. Có gần 9 triệu người đã phải di tản hoặc bị ảnh hưởng bởi lụt.

Các thiệt hại kinh tế nay đã lên đến $3 tỉ và sẽ còn tăng nữa.
 
Các công ty sản xuất đĩa cứng lớn nhất thế giới như Seagate Technology PLC và Western Digital Corp. đều cho hay các cơ xưởng của họ gặp đình trệ sản xuất.

Hôm Thứ Ba, tổng giám đốc công ty Apple Inc., ông Tim Cook nói rằng có thể chắc chắn rằng tình trạng thiếu hụt đĩa cứng sẽ xảy ra trong cả kỹ nghệ máy điện toán cá nhân.

 Ông cho hay các sản phẩm Mac của công ty sẽ bị ảnh hưởng, trong khi các sản phẩm như iPhone và iPad không gặp trở ngại vì dùng loại chứa dữ kiện 'flash memory'.