Home Tin Tức Thời Sự Khoa học gia TQ làm 'gián điệp'?

Khoa học gia TQ làm 'gián điệp'? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 21 Tháng 10 Năm 2011 12:18

Ông Hoàng đã bị buộc tội làm gián điệp thương mại vì lấy cắp các thông tin mật về một loại thuốc trừ sâu

Cargill là tập đoàn hàng đầu về nông nghiệp ở Hoa Kỳ

Một nhà khoa học gốc Trung Quốc, ông Hoàng Khoa Học, vừa thừa nhận đã đánh cắp bí mật kinh doanh của hai công ty Hoa Kỳ để chuyển sang Trung Quốc và Đức.

Ông Hoàng đã bị buộc tội làm gián điệp thương mại vì lấy cắp các thông tin mật về một loại thuốc trừ sâu và một thực phẩm mới đang được nghiên cứu chế biến.

 Đây là vụ mới nhất trong một loạt các cáo buộc tương tự liên quan gián điệp kinh tế Trung Quốc.

Ông Hoàng sinh ra tại Trung Quốc nhưng có thẻ di trú nhân ở Hoa Kỳ.

Ông đã nhận tội đánh cắp các bí mật của Dow AgroSciences, công ty con của hai tập đoàn Dow Chemical và Cargill Inc, khi còn làm việc ở đây.

Ông sẽ phải đối diện với án tù cao nhất có thể là 25 năm.

Lanny Breur, thứ trưởng Tư pháp Mỹ, nói: "Ông Hoàng đã sử dụng tư cách nhân viên của hai công ty nông nghiệp lớn nhất Hoa Kỳ để đánh cắp các bí mật kinh doanh quan trọng cho Trung Quốc, quê hương của ông ta".

Quan ngại

Hiện đang có nhiều quan ngại về việc các bí mật kinh doanh của công ty Mỹ bị chuyển cho các đối thủ Trung Quốc.

Hồi đầu năm, một kỹ sư Trung Quốc bị buộc tội ăn cắp bí quyết của tập đoàn xe hơi Ford cho công ty sản xuất xe hơi của Trung Quốc.

Năm ngoái, một đôi vợ chồng bị buộc tội bán thông tin về loại xe lưỡng hệ mới của công ty General Motors cho tập đoàn Chery Automobile của Trung Quốc.

Giới kinh doanh nói các vụ nói trên không chỉ đơn thuần là chuyển giao thông tin nhạy cảm cho đối thủ mà còn mang lại cho các công ty Trung Quốc khả năng cạnh tranh không lành mạng, giúp họ tiết kiệm hàng triệu đôla tiền nghiên cứu và sáng chế.

Lisa Monaco, Thứ trưởng Tư pháp chuyên trách an ninh quốc nội, nói: "Sự việc ngày hôm nay cho thấy tiếp tục có đe dọa từ các gián điệp kinh tế của Trung Quốc và các quốc gia khác".

Trong khi đó, Dow AgroSciences nói sẽ dùng mọi biện pháp có thể để bảo vệ các bí mật kinh doanh của mình.

Công ty này tuyên bố: "Chúng tôi sẵn sàng dùng mọi công cụ pháp luật có trong tay để bảo đảm các quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ".