Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Pháp tại Tokyo : Paris giữ vững lập trường đối với Bắc Triều Tiên

Thủ tướng Pháp tại Tokyo : Paris giữ vững lập trường đối với Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Bảy, 22 Tháng 10 Năm 2011 10:39

''Paris tiếp tục có thái độ cứng rắn trên hồ sơ hạt nhân, nhân đạo và nhân quyền''


Thủ tướng François Fillon viếng thăm Nhật 22/10 và 23/10/2011 (AFP)

Thủ tướng Pháp trấn an công luận Nhật là Paris không bỏ đổi lập trường cứng rắn về vấn đề hạt nhân và nhân quyền tại Bắc Triều Tiên sau khi đã mở văn phòng hợp tác tại Bình Nhưỡng.

Theo bộ Ngoại giao Pháp, Văn phòng này không phải là một cơ quan ngoại giao mà chỉ có vai trò hợp tác về văn hóa và nhân đạo.

 Trong bài phỏng vấn dành riêng cho nhật báo Yomiuri Shimbun công bố hôm nay 22/10/2011 nhân chuyến viếng thăm quần đảo Phù Tang trong hai ngày cuối tuần, Thủ tướng François Fillon tuyên bố là việc mở văn phòng hợp tác tại Bình Nhưỡng « không làm thay đổi lập trường của Pháp và Paris tiếp tục có thái độ cứng rắn trên hồ sơ hạt nhân, nhân đạo và nhân quyền ».
 
Mặt khác, thủ tướng Pháp cũng tiếp tục « kêu gọi Bình Nhưỡng lưu ý mối quan tâm của Tokyo về số phận người Nhật bị bắc cóc ».

Văn phòng hợp tác văn hóa và nhân đạo mở ra tại Bình Nhưỡng ngày 7/10/2011 với giám đốc đầu tiên là nhà ngoại giao Olivier Vaysset.
 
Thủ tướng Pháp nhấn mạnh vai trò của cơ quan này là phương tiện để Pháp hiện diện thường trực tại Bắc Triều Tiên với hai nhiệm vụ quan trọng : văn hóa và nhân đạo, hỗ trợ cho các hiệp hội Phi chính phủ hoạt động cứu trợ tại đây.
 
Ông François Fillon nói thêm là Paris đã thông báo một cách minh bạch ý định này từ lâu cho chính phủ Nhật Bản, do vậy ông không nghĩ là Tokyo lo ngại.

Pháp và Estonia là hai thành viên Liên Hiệp Châu Âu không có quan hệ ngoại giao với chế độ khép kín Bắc Triều Tiên.
 
Việc mở « văn phòng hợp tác văn hóa, nhân đạo » đã được quyết định sau chuyến viếng thăm Bắc Triều Tiên vào cuối năm 2009 của một phái bộ Pháp do ông Jack Lang, cựu bộ trưởng Văn hóa, thuộc đảng Xã hội, hướng dẫn.
 
Thủ tướng Pháp đến Nhật Bản sau khi ghé thăm Hàn Quốc trong khuôn khổ chuẩn bị Thượng đỉnh G20 mà Pháp là chủ tịch luân lưu. Hôm nay , ông đến thăm thành phố Ishinomaki nơi mà ngọn sóng thần ngày 11/03/2011 đã giết chết 4000 cư dân.
 
« Bắc Triều Tiên không đủ khả năng tự túc lương thực »
 
Nhân quyền, nạn đói và vũ khí hạt nhân là ba hồ sơ của Bắc Triều Tiên làm quốc tế lo ngại nhất.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố cách nay ba hôm, có đến ít nhất 200 ngàn tù nhân chính trị đang bị giam cầm tại Bắc Triều Tiên.

Nhiều người dân bị giam chỉ vì họ là thân nhân của một người tù.
 
Về nạn đói, theo bà Valerie Amos, trưởng cơ quan trợ giúp nhân đạo của Liên Hiệp Quốc vừa kết thúc chuyến đi quan sát 4 ngày tại Bắc Triều Tiên vào hôm qua 21/10/2011, thì Bắc Triều Tiên, vừa nghèo vừa kém mở mang, không đủ khả năng tự túc dù trong điều kiện thời tiết thuận lợi nhất.

Từ một phần ba đến 45% trẻ con dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng. Nhiều người dân không nhớ là từ bao giờ họ được ăn một quả trứng.