Home Tin Tức Thời Sự Thượng Viện bác kế hoạch tạo việc làm cho nhà giáo và nhân viên cứu nạn

Thượng Viện bác kế hoạch tạo việc làm cho nhà giáo và nhân viên cứu nạn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 22 Tháng 10 Năm 2011 13:32

Thông qua việc chấm dứt trực tiếp trợ giúp tài chánh cho các nông dân 

 

 WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Barack Obama và các đồng minh tại Thượng Viện khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy thông qua từng phần nhỏ của dự luật tạo công ăn việc làm trị giá $447 tỉ bị ngăn chặn trước đây, dù gặp sự phản đối của tất cả các nhà lập pháp Cộng Hòa.

 

Trưởng Khối Ða Số Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Harry Reid (Nevada), lên tiếng trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư kêu gọi thông qua dự luật tạo việc làm cho nhà giáo và nhân viên cứu nạn. (Hình: AP Photo/Haraz N. Ghanbari)
 

Tuy nhiên, cũng có các chỉ dấu cho thấy sự ủng hộ của phía Dân Chủ sút giảm và chiến lược này không được sự đồng ý của cử tri.
 
Kết quả các cuộc bỏ phiếu tương lai ở Thượng Viện về những chương trình riêng rẽ lấy ra từ dự luật trước đây của ông Obama có vẻ cũng không sáng sủa hơn là nỗ lực nhằm gia tăng việc thuê mướn giáo chức và nhân viên cứu nạn mà các thượng nghị sĩ Cộng Hòa và vài thượng nghị sĩ Dân Chủ bác bỏ hôm Thứ Năm.
 
Dự luật việc làm được thu hẹp lại của ông Obama chỉ có được 50 phiếu thuận, với 50 phiếu chống, trong khi cần tới 60 phiếu thuận để phá vỡ sự ngăn cản của phía Cộng Hòa.

 Có ba thượng nghị sĩ Dân Chủ bỏ phiếu chống cùng với phía Cộng Hòa và có thêm hai người nữa tuy bỏ phiếu thuận nhưng cũng nói rằng họ không thể chấp nhận đường hướng chung của các nỗ lực hiện nay và cần có sự thay đổi.
 
Cuộc bỏ phiếu về dự luật trị giá $35 tỉ hôm Thứ Năm, gồm $30 tỉ dành cho chính quyền tiểu bang và địa phương mướn thêm nhà giáo cũng như các nhân viên trường học cùng với $5 tỉ để giúp trả cho các cảnh sát viên, lính cứu hỏa và các nhân viên cứu nạn khác.
 
Tòa Bạch Ốc nói rằng biện pháp này sẽ “hỗ trợ” khoảng 400,000 công việc làm trong ngành giáo dục trong một năm.

Phía Cộng Hòa gọi đây chỉ là biện pháp ngắn hạn và là sự cứu nguy chính quyền tiểu bang cũng như địa phương bằng tiền thuế chung của cả nước.
 
Tổng Thống Obama và các đồng minh trong đảng Dân Chủ cho rằng họ đã tìm ra một số vấn đề được công chúng ủng hộ như xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở, thuê mướn nhà giáo, nhân viên cảnh sát, cứu hỏa, những người bị mất việc vì nền kinh tế suy yếu và tiền thu thuế bị giảm trong mấy năm vừa qua.
 
Sau các cuộc bỏ phiếu liên quan đến các dự luật công ăn việc làm, Thượng Viện đã làm việc cho đến quá nửa đêm để thông qua dự luật ngân sách trị giá $128 tỉ cho năm bộ trong chính phủ.
 
Vào rạng sáng ngày Thứ Sáu, Thượng Viện với tỉ số 85 thuận, 15 chống, thông qua việc chấm dứt trực tiếp trợ giúp tài chánh cho các nông dân với mức lợi tức hàng năm vượt quá $1 triệu.