Home Tin Tức Thời Sự Gadhafi trong phòng lạnh chứa thịt, Libya vẫn chia rẽ

Gadhafi trong phòng lạnh chứa thịt, Libya vẫn chia rẽ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang, H.C   
Thứ Bảy, 22 Tháng 10 Năm 2011 13:45

Phe phái ở các địa phương đang tiếp tục tranh cãi về cách giải quyết thi hài của Gadhafi

MISRATA, Libya (Reuters) -Thi hài của Moammar Gadhafi nằm trong phòng lạnh của một nơi chứa thịt hôm Thứ Sáu trong khi đang có các tranh cãi về việc chôn cất cũng như việc ông bị hạ sát sau khi bị bắt, cản trở nỗ lực của các nhà lãnh đạo mới ở Libya nhằm có sự khởi đầu của một thời đại dân chủ mới.
  


Dân Libya chờ xem thi hài ông Gadhafi trong phòng lạnh ở Misrata. (Hình: Philippe Desmazes/AFP/Getty Images)
 
Thi hài của Moammar Gadhafi, với vết đạn bắn vào đầu và ngực, được cho báo chí xem tại Misrata có vẻ là mục tiêu tranh cãi giữa các nhóm nổi dậy lật đổ ông, cũng như về việc kiểm soát võ khí và tài nguyên dầu thô của quốc gia này.
 
Người dân Libya, và các đồng minh Tây phương từng hậu thuẫn cuộc nổi dậy chống chế độ Gadhafi, nay tỏ vẻ không còn thể chờ đợi lâu hơn nữa sự khởi đầu của điều mà chính phủ Mỹ gọi là “thời đại dân chủ”.
 
Tuy nhiên, phe phái ở các địa phương đang tiếp tục tranh cãi về cách giải quyết thi hài của Gadhafi, sau khi bị bắt và bị hạ sát hôm Thứ Năm, cũng như việc chính thức tuyên bố Libya “hoàn toàn giải phóng”.
 
Việc chưa tìm ra con trai và cũng là người được coi là dự trù đưa lên kế vị Gadhafi, Saif al-Islam, cũng là một vấn đề chưa giải quyết xong sau kết cục bất ngờ của cuộc nổi dậy kéo dài tám tháng qua, khi nhà độc tài 69 tuổi bị tìm thấy lẩn trốn trong ống cống bên lề xa lộ.
 
Các phi cơ của NATO thả bom khi nhìn thấy một đoàn xe có võ trang tìm cách thoát khỏi thành phố Sirte và nhờ đó chặn được Gadhafi.
 
Addul-Salam Eleiwa, một cấp chỉ huy của lực lượng nổi dậy ở Misrata, đơn vị mang thi hài của Gadhafi về thành phố từng là một biểu tượng của cuộc chiến đấu đầy can đảm chống lại chế độ, cho hay thi hài Gadhafi sẽ được tôn trọng và được chôn cất thời gian ngắn tới đây.
 
Một chỉ huy cao cấp lực lượng võ trang chính phủ lâm thời NTC cho hay các thành viên bộ tộc Gaddadfa của Gadhafi sẽ được phép nhận thi hài về chôn, cũng giống như điều đã xảy ra cho Saddam Hussein ở Iraq.
 
Theo phong tục Bắc Phi, nếu các thành viên bộ lạc nhận là thân quyến của Gadhafi thì các nhóm chiến binh không thể từ chối việc trao trả thi hài.
 
Bình thường theo tục lệ Hồi Giáo, việc chôn cất phải được làm trong vòng 24 giờ nhưng cho đến chiều Thứ Sáu vẫn chưa rõ quyết định ra sao.
 
Tuy nhiên, một giới chức NTC khác cho báo chí hay hiện đang có bất đồng ý kiến về việc chôn Gadhafi ở đâu.

 Trong khi đó, Bộ Trưởng Dầu Hỏa Ali Tahrouni cho báo chí hay ông kêu gọi các thành viên NTC hãy giữ thi hài Gadhafi trong phòng lạnh thêm ít ngày nữa để giúp đánh tan mọi nghi ngờ là nhà độc tài này chưa chết.
 
Bộ lạc Gaddadfa của ông Gaddafi đang bàn thảo với phe chính quyền về đám tang và việc chôn cất.
 
Cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng đề nghị điều tra về cái chết của ông Gadhafi để làm sáng tỏ sự nghi ngờ là ông bị hành quyết khi lọt vào tay những người bắt ông.
 
Người ta mới chỉ biết chắc chắn là máy bay NATO đã xạ kích một đoàn xe gần trăm chiếc trong đó có Gadhafi trên đường chạy khỏi Sirte hôm Thứ Năm.

Gadhafi và một số cận vệ núp vào ống cống bên đường và một nhóm chiến binh cách mạng đến vây bắt.

Gadhafi bị thương lúc bị bắt nhưng chưa chết, không rõ vì đạn từ máy bay hay đạn trong lúc hai bên giao tranh.
 
Sau đó không rõ Gadhafi chết lúc nào, trước hay trên xe tải thương về Misurata.