Home Tin Tức Thời Sự Dân Chủ đưa ra dự luật ‘tái xây dựng nước Mỹ’

Dân Chủ đưa ra dự luật ‘tái xây dựng nước Mỹ’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 22 Tháng 10 Năm 2011 13:53

Giới thiệu dự luật “Rebuil America Jobs Act”, $60 tỷ, trong một cuộc họp báo chiều Thứ Sáu. 

WASHINGTON (Politico) -Một ngày sau khi dự luật $447 tỷ “tạo lập việc làm” của Tổng Thống Obama không thể có triển vọng thông qua toàn bộ ở Quốc Hội vì sự chống đối của phía Cộng Hòa đối với những điều khoản đòi hỏi chi tiêu lớn, phía Dân Chủ hôm Thứ Sáu cho biết họ sẽ đưa ra một dự luật khác riêng về những dự án công trình công cộng.
 

 
Dự luật “Rebuild America Jobs Act” sẽ cung cấp ngân khoản cho những dự án công cộng như xây dựng và tu bổ cầu đường. (Hình: AP)
 

Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Ray LaHood, thủ lãnh khối đa số Thượng Viện Harry Reid và Thượng Nghị Sĩ Amy Klobuchar, Dân Chủ-Minnesota, giới thiệu dự luật “Rebuil America Jobs Act”, $60 tỷ, trong một cuộc họp báo chiều Thứ Sáu.

 Theo trù liệu, dự luật sẽ chỉ được đưa ra Quốc Hội vào tuần lễ đầu tháng 11 sau thời gian nghỉ họp một tuần đã ấn định của Quốc Hội.
 
Giống như những dự luật về việc làm khác của đảng Dân Chủ, ngân khoản sử dụng cho dự luật mới này sẽ được trả một phần bằng tiền đánh thuế dân giàu, tăng 0.7% với những cá nhân có thu nhập trên $1 triệu mỗi năm.

 Nhưng dự luật này bao gồm những điều khoản của dự luật việc làm mà Tổng Thống Obama đã đem đi vận động trên toàn quốc, hầu như chắc chắn thất bại trong tình trạng những người Cộng Hòa vẫn đoàn kết chống sự tăng thuế.
 
Tuần trước, “Jobs Bill” thiếu 9 phiếu để có thể vượt qua sự ngăn chặn (fillisbuster), chiếu theo thủ tục phải có đủ túc số 60 thì dự luật mới được đưa ra thảo luận ở Thượng Viện. Toàn thể 47 thượng nghị sĩ Cộng Hòa và 2 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ngăn chặn.
 
Các lãnh tụ Dân Chủ cũng không thành công trong cách chia dự luật ra thành nhiều phần.

Ðêm Thứ Năm, Thượng Viện đánh bại những điều khoản cung cấp $35 tỷ để giữ lại hoặc tạo thêm khoảng 400,000 công việc cho các giáo viên, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa. Ba người trong nhóm thượng nghị sĩ Dân Chủ: Joe Lieberman, Ðộc Lập-Connecticut, Mark Pryor, Dân Chủ-Arkansas và Ben Nelson, Dân Chủ-Nebraska, bỏ phiếu chống cùng với toàn thể các thượng nghị sĩ Cộng Hòa.
 
Những lãnh tụ Dân Chủ tin tưởng là nếu đưa những người Cộng Hòa vào tình thế cứ phải liên tục chống “Jobs Bill” thì dư luận quần chúng sẽ nghiêng về phía đảng Dân Chủ.

 Tuy nhiên những người Cộng Hòa lập luận rằng tăng thuế người giàu trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay không phải là một khởi động tốt và nhấn mạnh là sự chống đối dự luật của tổng thống có tính cách lưỡng đảng.
 
Thủ lãnh Dân Chủ Thượng Viện phàn nàn sau cuộc biểu quyết: “Rất tiếc là bênh vực các triệu phú và đánh bại Tổng Thống Obama là việc quan trọng đối với các đồng viện Cộng Hòa của chúng tôi hơn là vấn đề tạo lập công việc làm và đưa nền kinh tế của chúng ta tiến lên lại”.
 
Cộng Hòa còn nói là “Kế hoạch kích thích kinh tế của Tổng Thống Obama hai năm trước đây tốn kém hàng chục tỷ dollars mà không vực dậy được nền kinh tế và mức thất nghiệp vẫn cao tới 9.1%”, theo lời John Ashbrook, phát ngôn viên của lãnh tụ khối thiểu số Thượng Viện Mitch McConnell, Cộng hoa - Kentucky. Phản bác lập luận này, bộ trưởng giao thông vận tải nêu ra những sự kiện và số liệu, ông nói:

 “Với $48 tỷ về phần cơ sở hạ tầng của đạo luật kích thích kinh tế năm 2009 đã thực hiện được 15,000 dự án và đem lại 65,000 việc làm”. (H.C.)