Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn và Mỹ tìm người Mỹ mất tích

Bắc Hàn và Mỹ tìm người Mỹ mất tích PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 22 Tháng 10 Năm 2011 14:03

Giữa năm 1996 - 2005, đã tìm kiếm được hơn 200 thi hài của người Mỹ.

 

 

Việc tìm kiếm người Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Triều Tiên bị gián đoạn vì tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

Mỹ và Bắc Hàn vừa đạt được thỏa thuận tái tục tìm kiếm thi hài người Mỹ mất tích trong cuộc chiến Triều Tiên sau 6 năm gián đoạn.

Phía Mỹ cho biết các cuộc tìm kiếm sẽ bắt đầu trở lại vào sang năm tại một khu vực ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn.


 Việc tìm kiếm thi hài người Mỹ mất tích đã bị ngưng vào khi có căng thẳng về những tham vọng của Bắc Hàn trong lĩnh vực hạt nhân.

Giữa năm 1996 - 2005, đã tìm kiếm được hơn 200 thi hài của người Mỹ.

Các toán làm việc của Mỹ sẽ bắt đầu các nỗ lực tìm kiếm vào sang năm ở khu vực cách thủ đô 100 cây số về phía Bắc nơi hơn 2000 binh lính và thủy quân lục chiến được cho là đã bị mất tích trong cuộc chiến Triều tiên năm 1950-53, Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Mỹ quả quyết rằng việc tìm kiếm những binh sĩ mất tích là "một vấn đề nhân đạo riêng rẽ, không gắn liên quan tới bất cứ vấn đề nào khác giữa hai quốc gia."

Bộ Quốc phòng Mỹ nói họ đã hoàn tất các dàn xếp với Bắc Hàn "để bảo đảm tính hiệu quả và an toàn" của các toán tìm kiếm người Mỹ mất tích vào làm việc tại một đất nước nghèo nàn và cô lập này.

Những cuộc hội đàm bế tắc

Hồi tháng trước, Bắc Hàn nói họ muốn tái tục các cuộc hội đàm và các viên chức đã gặp gỡ tại thủ đô Bangkok của Thái Lan trong ba ngày.

Diễn biến này xảy ra trong khi có một số dấu hiệu hai bên đang tìm kiếm đối thoại trở lại.

Các nhà thương thuyết Mỹ và Bắc Hàn dự định sẽ họp tại Geneva vào tuần tới để thảo luận các cuộc hội đàm quốc tế đã bị đình trệ về vấn đề chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Hai bên đã gặp hồi tháng Bảy, tại New York, để thảo luận việc tái tục các cuộc hội đàm sáu bên, bao gồm cả Nam Hàn, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc.

Các cuộc hội đàm này đã bị đổ vỡ hồi tháng Tư năm 2009, ngay trước khi chính phủ Bình Nhưỡng thực hiện thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai.

Hiện còn gần 8 ngàn nhân viên phục vụ trong quân đội Mỹ đang được xếp vào danh sách mất tích trong chiến tranh sau hơn nửa thế kỷ kể từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một hiệp đình đình chiến.

Nhưng công việc tìm kiếm này đã bị ngưng vào năm 2005 khi quan hệ giữa hai quốc gia trở nên tồi tệ đi với việc Bắc Hàn thực hiện thử nghiệm hạt nhân lần đầu một năm sau đó.