Home Tin Tức Thời Sự Vụ Gadhafi, Iraq cho thấy 'Mỹ trở lại vai trò lãnh đạo' - Obama

Vụ Gadhafi, Iraq cho thấy 'Mỹ trở lại vai trò lãnh đạo' - Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 22 Tháng 10 Năm 2011 20:54

''Chúng ta đang lật qua một trang mới và đi tới, với sức mạnh và sự tự tin.”

WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Bảy nói rằng cái chết của nhà độc tài Libya Moammar Gadhafi và việc chấm dứt cuộc chiến Iraq là những nhắc nhở mạnh mẽ về sự tái lập vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới.
 

 Một đơn vị Mỹ lên phi cơ về nước ở phi trường Baghdad năm 2010. (Hình: AP Photo/Maya Alleruzzo, File)

Cùng lúc đó, ông Obama cũng nói rằng Mỹ nay phải cùng giải quyết “thử thách lớn nhất của đất nước” là xây dựng lại nền kinh tế suy yếu và tạo công việc làm - cũng với sự đoàn kết và cố gắng mà “những người lính của chúng ta có khi chiến đấu.”
 
Ông Obama hôm Thứ Sáu loan báo quyết định là cuộc chiến lâu dài và nhiều phí tổn ở Iraq sẽ chấm dứt vào cuối năm nay khi khoảng 40,000 quân Mỹ còn ở quốc gia này sẽ trở về nước để kịp hưởng các ngày lễ với gia đình.
 
Một ngày trước đó, ông ca ngợi việc hạ sát nhà lãnh đạo độc tài Libya là “một ngày quan trọng” trong lịch sử của quốc gia mà Gadhafi từng cai trị trong hơn bốn thập niên.
 
Trong bài diễn văn mỗi cuối tuần được truyền qua làn sóng phát thanh và Internet, Tổng Thống Obama nói rằng những thành công trong chính sách ngoại giao này là một phần của vấn đề lớn hơn.
 
“Trong tuần này, chúng ta có hai sự nhắc nhở mạnh mẽ về việc tái lập vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới,” ông Obama nói. “Sau một thập niên chiến tranh, chúng ta đang lật qua một trang mới và đi tới, với sức mạnh và sự tự tin.”
 
Ông nói rằng việc rút quân Mỹ khỏi Iraq cho phép chính phủ Mỹ chú trọng vào Afghanistan và đạt được các chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống al-Qaeda, kể cả việc hạ sát Osama bin Laden hồi Tháng Năm. Các quân nhân Mỹ nay cũng đang dần dần rút khỏi Afghanistan.
 
Tổng Thống Obama xác định việc chấm dứt cả hai cuộc chiến này sẽ cho phép Mỹ dồn nỗ lực vào việc tái xây dựng nền kinh tế yếu kém để có thể khởi sự tạo thêm công ăn việc làm và giảm mức thất nghiệp cao hiện nay.
 
Ðiều này cũng có thể giúp tạo sự thuận lợi trong nỗ lực tái tranh cử của ông Obama, vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng khó khăn kinh tế và tài chánh của đất nước.
 
“Trong thập niên qua, chúng ta chi ra một ngàn tỉ dollars cho chiến tranh, vay mượn rất nhiều từ các quốc gia khác và đầu tư rất ít vào nguồn tài nguyên quan trọng nhất cho sức mạnh của đất nước chúng ta - đó là chính người dân chúng ta,” Tổng Thống Obama nói. “Nay, quốc gia mà chúng ta cần phải xây dựng chính là đất nước mình.”
 
Trong bài diễn văn đáp trả thường lệ của phía Cộng Hòa, Nghị Sĩ Richard Burr, tiểu bang North Carolina, nói đến tình trạng 32 tháng liên tục với mức thất nghiệp hơn 8% trên toàn quốc.
 
Trong khi ông Obama hôm Thứ Bảy lập lại lời kêu gọi thông qua dự luật tạo công ăn việc làm trị giá $477 tỉ của ông, Nghị Sĩ Burr kêu gọi hãy có nỗ lực về giải pháp khác của đảng Cộng Hòa.