Home Tin Tức Thời Sự Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 85 người chết

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 85 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 23 Tháng 10 Năm 2011 14:09

Vụ động đất xảy ra ở vùng núi non phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 1 giờ 41 phút trưa

ANKARA, Turkey (AP) - Một trận động đất lớn, khoảng 7.2 độ Richter, xảy ra ở phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ Nhật, làm thiệt mạng ít nhất 85 người và gây ra tình trạng hoảng loạn khắp nơi khi hàng chục tòa nhà sụp đổ thành những đống gạch vụn và các trụ sắt cong queo.
 


Hai phụ nữ được cứu ra khỏi đống gạch vụn sau trận động đất 7.2 độ Richter ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Hình: AP Photo/Ali Ihsan Ozturk, Anatolia)
 
Hàng chục ngàn người dân chạy ra đường la hét trong sự sợ hãi và tìm cách liên lạc với ngừơi thân qua điện thoại di động.

Khi chấn động giảm bớt và sự thiệt hại rõ ràng hơn, những người sống sót cố gắng đào bới bằng đôi tay trần của họ để cứu những người bị kẹt và bị thương dưới đống gạch vụn.
 
“Vợ con tôi đang bị kẹt trong đó! Đứa con 4 tháng của tôi bị kẹt trong đó!” Đài truyền hình CNN-Turk chiếu cảnh một người đàn ông trẻ la khóc bên ngoài một tòa nhà sụp đổ ở Van, thủ phủ của vùng này.
 
Vụ động đất xảy ra ở vùng núi non phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 1 giờ 41 phút trưa, với trung tâm địa chấn ở làng Tabanli, nằm cách Van khoảng 17 km, theo Cơ Quan Đo Đạc Địa Chất Mỹ (USGS).
 
Đài truyền hình TRT của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho hay có 59 người thiệt mạng và 150 người bị thương ở thành phố Ercis, với 25 người thiệt mạng ở Van và một đứa trẻ chết ở tỉnh Bitlis cạnh đó.
 
Các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ ước lượng có thể tới 1,000 người đã thiệt mạng, vì tiêu chuẩn xây cất thấp và sức mạnh của cuộc động đất.
 
Nơi bị thiệt hại nhiều nhất là Ercis, một thành phố với 75,000 dân nằm gần biên giới Iran, và nằm trên đường nứt Ercis, một trong những vùng thường có động đất nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố Van, nằm cách đó 90 km về phía Nam, cũng bị nhiều thiệt hại.
 
Có tới 80 tòa nhà bị sụp đổ tại Ercis và 10 tòa nhà ở thành phố Van, theo Hội Lưỡi Liềm Đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số đường xa lộ cũng bị hư hại, theo đài truyền hình CNN-Turk.
 
Đài truỳên hình NTV cho hay hàng trăm người bị thương đã được điều trị tại bệnh viện chính phủ ở Ercis. Những người sống sót ở nơi này than phiền là chính quyền không có xe cơ giới nặng để di dời các tảng bê tông lớn đang xếp chồng lên nhau ở nơi xảy ra động đất, theo đài NTV.
 
Thị trưởng Ercis, ông Zulfikar Arapoglu, cho đài NTV hay rằng có rất nhiều người thiệt mạng và sự tàn phá rất nặng nề. “Chúng tôi cần trợ giúp khẩn cấp. Chúng tôi cần nhân viên y tế,” ông Arapoglu cho hay.