Home Tin Tức Thời Sự Lãnh thổ thuộc Mỹ, muốn cho Trung Quốc thuê đảo

Lãnh thổ thuộc Mỹ, muốn cho Trung Quốc thuê đảo PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 23 Tháng 10 Năm 2011 14:17

Thống Ðốc Fitial muốn hợp tác với phía Trung Quốc để giảm thiểu khó khăn kinh tế.

NORTHEN MARIANA ISLANDS (AFP) - Thiếu ngân sách, chính quyền Northern Mariana Islands, một vùng lãnh thổ Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, đã đề nghị cho Trung Quốc thuê đảo với thời gian dài hạn, với điều kiện không dùng vào mục tiêu quân sự.
 

 Quần đảo Northern Mariana Islands thuộc Mỹ ở miền Tây Thái Bình Dương. (Hình: TUBS/Creative Commons/Wikimedia)

Ðề nghị được Thống Ðốc Benigno Fitial của Northern Mariana Islands đưa ra trong một hội nghị giữa các thống đốc Hoa Kỳ và tỉnh trưởng Trung Quốc họp ở Bắc Kinh để thảo luận về các cơ hội đầu tư và tạo công ăn việc làm.
 
Trong bản thông cáo đưa ra hôm Thứ Bảy, ông Fitial nói rằng đề nghị cho thuê dài hạn của ông nhắm vào đất ở trên các đảo không có người ở, nơi “có thể cho thuê nếu không dùng vào mục tiêu quân sự.”
 
Chính quyền Northern Mariana Islands hiện đang cho quân đội Mỹ thuê một hòn đảo để dùng làm nơi thực tập thả bom.
 
Là một vùng lãnh thổ thuộc Mỹ và có chính quyền riêng từ năm 1976, Northern Mariana Islands hiện đang gặp khó khăn tài chánh trầm trọng vì kỹ nghệ may bị suy sụp.
 
Trong nỗ lực nhằm tiết kiệm ngân sách điều hành, tất cả các cơ quan chính quyền nay phải đóng cửa mỗi ngày Thứ Sáu, ngoại trừ những dịch vụ thiết yếu như bệnh viện.
 
Một phát ngôn viên của ông Fitial, Angel Demapan, nói rằng Thống Ðốc Fitial muốn hợp tác với phía Trung Quốc để giảm thiểu khó khăn kinh tế.
 
Ông Fitial nói rằng khu vực Northern Mariana Islands là địa điểm tốt cho đầu tư du lịch, phát triển bất động sản, nông nghiệp, giáo dục và kỹ thuật.
 
Ông cho hay quyền tỉnh trưởng Yunnan, ông Li Jiheng, dự trù sẽ đến nơi này để tìm hiểu, trong khi tỉnh trưởng Anhui Wang Sanyun cho hay ông sẵn sàng hợp tác làm ăn.
 
Lãnh thổ Northern Mariana Islands bao gồm 15 đảo, với hơn 90% của dân số gồm 45,000 người sống ở đảo Saipan và bốn đảo khác.