Home Tin Tức Thời Sự Chủ tịch Hạ Viện California nắm hết dân biểu

Chủ tịch Hạ Viện California nắm hết dân biểu PDF Print E-mail
Tác Giả: Chuyển ngữ: Văn Giang/Người Việt   
Thứ Hai, 24 Tháng 10 Năm 2011 10:39

Thưởng phạt đồng minh, đối thủ, bằng ngân quỹ điều hành

SACRAMENTO (Sacbee) - Chủ tịch Hạ Viện tiểu bang California, ông John A. Pérez, một mình có toàn quyền phân chia hàng triệu dollars trong ngân quỹ mỗi năm cho 80 dân biểu trong cơ chế này, mà chẳng cần bỏ phiếu, không cần có ủy ban nào để xem xét và cũng không có tranh cãi gì cả.

 Chủ Tịch Hạ Viện Tiểu Bang California John A. Pérez, trái, quan sát trong khi Thống Ðốc Jerry Brown đọc diễn văn về tình hình tiểu bang đầu năm 2011. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Cũng giống như những vị chủ tịch trước ông, nhà lãnh đạo phía Dân Chủ này có quyền cho hay lấy lại, ban phát các chức vụ lãnh đạo trong Hạ Viện hay thu hồi, điều có thể thay đổi đến hàng trăm ngàn dollars cho ngân quỹ điều hành của một dân biểu.

Luật Hạ Viện tiểu bang cho ông toàn quyền kiểm soát việc chi tiêu, mà không ai có thể phản đối.
 
Quyền lực của chủ tịch Hạ Viện California mạnh mẽ hơn nhiều so với Thượng Viện, và thường được sử dụng để áp lực các dân biểu trong các cuộc bỏ phiếu.
 
Tuy nhiên, sự kiện công chúng không có quyền kiểm soát các quyết định tài chánh của chủ tịch Hạ Viện đã được chú ý nhiều hơn năm nay khi có cuộc tranh cãi giữa ông Pérez và một dân biểu cũng thuộc đảng Dân Chủ.

Khi báo chí yêu cầu được xem các quyết định về tài chánh của ông Pérez liên quan đến các dân biểu, ông nhất định không đưa.
 
Các cựu dân biểu cũng như những người đương nhiệm nói rằng các chủ tịch trước thường dùng quyền lực của mình để duy trì kỷ luật nội bộ-không ai đi ngược ý muốn của đảng. Nhưng họ nói rằng ông Pérez đặc biệt là người có nhiều đòi hỏi hơn hết và không chấp nhận sự bất đồng ý kiến.
 
Dân Biểu Tony Mendoza, Dân Chủ-địa hạt Artesia, một thành phố nằm ở phía Ðông Nam quận Los Angeles, cho hay mình là một nạn nhân của sự giận dữ từ vị chủ tịch.
 
Văn phòng của ông Mendoza bị cắt khoảng $80,000 trong ngân quỹ thường niên hồi tháng 12 năm ngoái khi ông Pérez giáng ông xuống từ chức vụ ủy viên thường trực Ủy Ban Nội Quy xuống còn ủy viên dự khuyết.
 
Ông Mendoza ngần ngại không cho báo chí hay lý do tại sao, chỉ nói rằng “điều gì xảy ra cũng có lý do, rõ ràng quá mà”.
 
Ông Mendoza, được bầu vào Hạ Viện từ năm năm nay, cho hay ông Pérez luôn đòi hỏi các dân biểu Dân Chủ phải bỏ phiếu theo ý mình, nhiều khi buộc phải có sự thống nhất trong cách bỏ phiếu, ngay cả trong những trường hợp không cần thiết.
 
“Tôi từng làm việc với các chủ tịch khác và tôi không nghĩ rằng họ đi tới mức này,” theo ông Mendoza.
 
Khoảng 2/3 ngân sách thường niên của Hạ Viện California, trị giá khoảng $146.7 triệu, được chi cho việc điều hành, an ninh, giữ hồ sơ, sửa sang phòng ốc, phân tích chính sách, và mỗi văn phòng của 80 dân biểu có được ngân sách căn bản là $263,000 mỗi năm.
 
Nhưng ông Pérez có toàn quyền quyết định về hàng chục triệu dollars còn lại. Và ông tạo vây cánh của mình bằng cách chọn các phụ tá, các chủ tịch ủy ban, quyết định ngân sách phụ của họ và cấp những số tiền lớn nhất cho những người được coi là quan trọng. Một thí dụ điển hình là tiền lương của hơn 170 phụ tá cho các chủ tịch ủy ban được trả bằng ngân quỹ của ủy ban chứ không phải từ quỹ điều hành văn phòng của thành viên liên hệ, lên đến khoảng hơn $8 triệu dollars.
 
Khi được đồng viện bầu vào chức vụ chủ tịch Hạ Viện hồi năm ngoái, ông Pérez nói tới vấn đề minh bạch rõ ràng trong hoạt động của Quốc Hội.

Hồi tháng 8, ông hứa sẽ lập ủy ban nghiên cứu chính sách tiết lộ quyết định tài chánh của Hạ Viện. Nhưng hai tháng sau đó, ủy ban này vẫn chưa thành hình.

 Jim Sanders/Sacramento Bee