Home Tin Tức Thời Sự Mỹ muốn điều tra cái chết của Gadhafi

Mỹ muốn điều tra cái chết của Gadhafi PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 24 Tháng 10 Năm 2011 10:47

Hiện đang có sự quan tâm ngày càng gia tăng về sự mờ ám quanh cái chết của Gadhafi

   WASHINGTON (Reuters) - Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton hôm Chủ Nhật cho hay Mỹ ủng hộ đề nghị điều tra của Liên Hiệp Quốc về cái chết của nhà độc tài Libya Moammar Gadhafi và kêu gọi đưa thủ phạm vụ nổ bom phi cơ ở Lockerbie trở vào nhà giam.
 

 Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đứng cạnh một chiếc xe “Spark” của GM khi thăm cơ xưởng General Motors ở Tashkent, Uzbekistan, hôm Chủ Nhật. Bà lên chương trình “Meet the Press” tuyên bố Mỹ ủng hộ việc điều tra cái chết của cố lãnh tụ Gadhafi. (Hình: AP Photo/Kevin Lamarque, Pool)

Hiện đang có sự quan tâm ngày càng gia tăng về sự mờ ám quanh cái chết của Gadhafi, tình nghi là bị xử tử, tiếp theo việc thành phố Sirte thất thủ hôm Thứ Năm.
 
“Tôi sẽ mạnh mẽ ủng hộ cuộc điều tra của cả Liên Hiệp Quốc và chính phủ lâm thời Libya NTC về việc này,” bà Clinton tuyên bố trong chương trình “Meet The Press” của hệ thống truyền hình NBC.
 
“Tôi nghĩ điều quan trọng là chính phủ mới với nỗ lực hình thành một quốc gia dân chủ ở Libya, phải khởi sự với việc tuân hành pháp luật, với việc phải có trách nhiệm,” bà cho hay.
 
Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay đã kêu gọi có cuộc điều tra về vụ hạ sát này.
 
Thủ tướng lâm thời Lybia hôm Chủ Nhật nói rằng viên đạn trúng vào đầu Moanmar Gadhafi có thể do chính một trong các cận vệ của ông ta bắn đi trong lúc nổ súng chống cự ở Sirte.
 
“Do đó tôi coi cuộc điều tra là quan trọng và cũng là một phần của tiến trình cho quốc gia Libya cơ hội tốt nhất để tiến đến một quốc gia ổn định, an ninh và dân chủ trong tương lai,” bà Clinton nói.
 
Khi được hỏi cảm nghĩ khi thấy hình ảnh thểu não của Gadhafi trước khi chết, Ngoại Trưởng Clinton cho hay trong chương trình “This Week” của hệ thống truyền hình ABC rằng “dĩ nhiên không ai muốn nhìn thấy một con người trong hoàn cảnh như vậy”.
 
“Tuy nhiên tôi cũng biết là người dân Libya nay cảm thấy nhẹ nhõm là quá khứ đã đi qua và nay họ có thể tiến về tương lai mà không có sự sợ hãi và để bắt kịp những gì đã bỏ lỡ trong 42 năm qua.”
 
Ngoại Trưởng Clinton cho biết phía Mỹ đã nêu vấn đề kẻ bị kết tội trong vụ nổ bom phi cơ Pan Am ở Lockerbie, Abdel Basset al-Megrahi, “trong mọi cuộc họp” với thành phần lãnh đạo mới ở Libya.
 
Megrahi bị kết án năm 2001 trong vụ nổ bom chuyến bay Pan Am 103 khi đang trên đường từ New York đến London hôm 21 Tháng Mười Hai 1988. Tất cả 259 người trên phi cơ và 11 người dưới đất ở thành phố Lockerbie tại Tô Cách Lan bị thiệt mạng.
 
Al-Megrahi bị tuyên án tù chung thân nhưng được giới hữu trách Tô Cách Lan thả ra hồi Tháng Tám năm 2009 vì lý do nhân đạo sau khi các bác sĩ cho hay chỉ còn sống được ít tháng vì bệnh ung thư.