Home Tin Tức Thời Sự Vệ tinh Đức rớt xuống Á Châu

Vệ tinh Đức rớt xuống Á Châu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 24 Tháng 10 Năm 2011 11:09

Vệ tinh nặng 2.6 tấn, lớn cỡ một chiếc xe van

BERLIN (AP) – Mảnh vỡ của vệ tinh ROSat đã rớt xuống vùng Á Châu hôm Thứ Bảy, tuy nhiên chưa thể xác định là trên đất liền hay ngoài biển.
 
Vệ tinh nặng 2.6 tấn, lớn cỡ một chiếc xe van, đi vào bầu khí quyển với vận tốc 17,000 dặm/giờ khoảng từ 6.45 đến 7.15 giờ chiều Thứ Bảy (giờ California). Phần lớn vệ tinh cháy tiêu trên không gian nhưng có khoảng 30 mảnh, tổng cộng nặng tới 1,7 tấn có thể rơi xuóng tới mặt đất với vận tốc 280 dặm/giờ.
  


 Vệ tinh ROSat (Roentgent Satellite) (Mô hình: Trung tâm Không Gian Đức)

Khoa học gia Jonathan McDowell thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian ở Cambridge, Massachusetts, nói rằng theo sự tính toán vào thời điểm ấy vệ tinh trên đường bay ngang Trùng Khánh và Thành Đô, Trung Quốc.

Tuy nhiên theo lời ông, gần 20 giờ sau không thấy có tin tức gì loan báo về tai nạn ở những thành phố đông nhiều triệu dân cư ấy cũng như nơi khác, như vậy vệ tinh không rớt xuống đây.
 
Nhưng căn cứ trên dữ kiện quân sự Hoa Kỳ thì vệ tinh rớt xuống vùng Đông Nam Á hoặc ngoài biển Ấn Độ Dương.
 
Vệ tinh bay một vòng quỹ đạo trong 90 phút và khi đi vào khí quyển phải khoảng gần 15 phút mới bắt đầu cháy và tan vỡ, do đó có thể đã đi xa thêm hàng ngàn cây số, không thể nào dự đoán chắc chắn được. Tháng trước, NASA cũng phải nhiều ngày  sau mới xác định được nơi vệ tinh UARS rớt xuống nam Thái Bình Dương.
 
Vệ tinh ROSat của cơ quan không gian Đức, mang viễn kính dùng quang tuyến X (tia Roentgen) nghiên cứu không gian và mặt đất, được phóng lên từ mũi Canaveral, Florida, năm 1990, bằng một hỏa tiễn Hoa Kỳ Delta II. Tới năm 1999 vệ tinh không còn điều khiển được nữa , bay tự do trong không gian và dần dần xuống thấp gần bầu khí quyển,
 
Theo NASA, trong vòng 25 năm sắp tới sẽ không có vệ tinh lớn nào rớt trở lại Trái Đất. (HC)