Home Tin Tức Thời Sự Nỗ lực cứu hộ sau thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ

Nỗ lực cứu hộ sau thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 24 Tháng 10 Năm 2011 11:42

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi động đất

Giới chức lo ngại số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao.

Các nhóm cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân bị kẹt dưới những đống đổ nát sau trận động đất mạnh ở tỉnh Van ở miền tây nước này hôm Chủ Nhật.

Chừng 265 người được xác định đã chết, với khoảng 1.140 người bị thương trong trận động đất mạnh 7.2 độ Richter, Bộ trưởng Nội vụ Idris Naim Sahin nói.

Gần 1.000 tòa nhà bị phá hủy trong khu bị thảm họa, với thị trấn Ercis bị tổn thất nhiều nhất.

Số người thiệt mạng dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao.

Hôm thứ Hai, các nhân viên cứu hộ đã lôi ra được một số người sống sót từ những tòa nhà bị sập ở Ercis, trong đó có một người đàn ông đã gọi điện từ máy điện thoại cầm tay của mình, hãng tin Anatolia nói.

Cần cẩu và các thiết bị hạng nặng đang cố nâng các đống bê tông đổ nát tại Ercis và thành phố Vanl còn các toán cứu hộ phải cắt bỏ các thanh thép chắn bảo vệ và đào bới đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhận.

Bộ trưởng Nội vụ nói ông tin rằng hàng chục người đã bị mắc kẹt trong các tòa nhà ở Ercis nhưng không nhiều như mức lo ngại ban đầu.

Có tới 80 tòa nhà, trong đó có một khu nội trú của sinh viên, đã bị sập tại thị trấn, nằm cách Van chừng 100km về phía bắc. Tại Van cũng có 10 tòa nhà bị sập.

Trước đó, đầu ngày hôm thứ Hai, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã đi thị sát khu vực; Văn phòng thủ tướng nói tổng số có 970 tòa nhà đã bị phá hủy trong toàn bộ khu vực bị động đất.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi động đất vì đất nước này nằm trên một đường đứt gãy chính của vỏ trái đất.

Hai trận động đất với cường độ hơn 7 độ Richter vào năm 1999 đã lấy đi hơn 20.000 sinh mạng ở những khu vực đông dân cư ở tây bắc đất nước.

‘Một ngàn toà nhà’

Cơn địa chấn xảy ra lúc 13:41 giờ địa phương (tức 10:41 GMT) ở độ sâu 20km với tâm chấn cách thành phố Van ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ 16km về phía đông bắc, theo Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ.

Hàng loạt dư chấn mạnh đã diễn ra sau đó, với tâm chấn nằm ở phía bắc của Van, trong đó hai dư chấn có cường độ 5,6 độ Richter và một dư chấn 6.0 đ̣ô Richter vào tối Chủ Nhật ngày 23/10.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cho biết 350 người bị thương, trong khi các quan chức khác lại đưa ra những số liệu thương vong cao hơn.

Nhân viên cứu hộ làm việc cả ngày lẫn đêm để tìm kiếm những người sống sót

Thị trưởng thị trấn Ercis, ông Zulfikar Arapoglu, đã kêu gọi cứu trợ. Ông nói: “Chúng tôi cần được giúp đỡ khẩn cấp, chúng tôi cần các nhân viên y tế.”

Một phóng viên Reuters có mặt ở Ercis cho biết xe cứu thương, quân đội và các nhân viên cứu hộ đang đổ về thị trấn này.

Những người sống sót đã than phiền về việc thiếu thốn các máy móc hạng nặng để dỡ các khối nền bê tông đang chồng lên nhau thành tảng, theo hãng thông tấn AP.

Ngoài ra người ta cũng cho biết có thiệt hại nặng nề và thương vong ở quận Celebibag gần thị trấn Ercis.

Thị trưởng địa phương, ông Veysel Keser, nói:“Nhiều người vẫn nằm dưới đống đổ nát”.

“Họ đang trải qua sự đau đớn tột cùng. Chúng ta có thể nghe thấy tiếng họ kêu cứu. Chúng tôi cần được trợ giúp khẩn cấp,” ông nói.

Người đứng đầu viện địa chấn học Thổ Nhĩ Kỳ nói hàng trăm người có thể đã thiệt mạng.

“Chúng tôi ước tính khoảng 1.000 tòa nhà bị hư hại và số người chết có thể lên tới hàng trăm, có thể là 500 hay 1.000”, theo ông Mustafa Erdik, tổng giám đốc Cơ quan quan sát địa chấn Kandilli.

Khi màn đêm buông xuống, cư dân ở các thành phố Van và Ercis phải đốt lửa để ngủ ngoài trời.

Nhiệt độ sẽ giảm đến mức gần không độ vào ban đêm. Trận động đất khiến các đường dây điện và điện thoại bị ngắt trong khi giới chức ở một số khu vực đã cắt đường dẫn gas tránh để nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Phóng viên BBC David O'Byrne ở Istanbul cho biết nhiều đội tìm kiếm và cứu hộ từ nhiều nơi khác trên Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều đến khu vực này.

Ông Hakki Erskoy của Hội chữ thập đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các đội cứu trợ từ miền bắc và miền tây nước này đã được cử tới khu vực bị động đất.

Ông nói nhiều lều trại được dựng cho người bị nạn trú ngụ, trong khi chăn nệm, thực phẩm và nước uống cũng được gửi đến đây cùng với các nhà bếp cơ động.

Ông Erskoy nói với BBC rằng quân đội đã triển khai máy bay nhằm hỗ trợ các nỗ lực cứu nạn và cứu trợ.

Reuters dẫn lời một nhân viên Bộ Ngoại giao giấu tên nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối các đề nghị hỗ trợ của nước ngoài.