Home Tin Tức Thời Sự TT Obama có giải pháp giúp nợ nhà, nợ tiền học

TT Obama có giải pháp giúp nợ nhà, nợ tiền học PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 24 Tháng 10 Năm 2011 17:26

Tììm cách tạo sự dễ dàng hơn cho các chủ nhà chuyển sang các món nợ ít tiền lời hơn 

WASHINGTON (Reuters) - Tổng Thống Barack Obama tuần này sẽ loan báo một loạt các nỗ lực nhằm phục hồi nền kinh tế mà không cần sự chấp thuận của Quốc Hội, kể cả kế hoạch nhằm tạo sự dễ dàng cho các chủ nhà tái tài trợ tiền nợ nhà, theo một giới chức Tòa Bạch Ốc.
 

  
Tổng Thống Barack Obama nói chuyện tại Las Vegas hôm Thứ Hai, công bố chương trình mới để giúp người nợ nhà, nợ tiền học. (Hình: AP Photo/John Locher)

Các nỗ lực này được đưa ra trong lúc ông Obama đang gặp sự ngăn trở từ phía Cộng Hòa về dự luật trị giá $447 tỉ mà ông đã nhiều lần kêu gọi Quốc Hội thông qua.
 
Biện pháp đầu tiên sẽ được ông Obama loan báo trong chuyến viếng thăm kéo dài ba ngày tại các tiểu bang miền Tây nước Mỹ, khởi sự từ hôm Thứ Hai.
 
Ông sẽ thảo luận các thay đổi trong luật tài trợ tiền mua nhà ở Nevada, một trong những tiểu bang gặp khó khăn trầm trọng nhất về địa ốc.
 
Chính phủ Obama đã cùng với cơ quan tài trợ nhà cửa của chính phủ liên bang, Federal Housing Finance Agency (FHFA), để tìm cách tạo sự dễ dàng hơn cho các chủ nhà chuyển sang các món nợ ít tiền lời hơn, dù rằng phần tiền họ đã trả vào căn nhà coi như không có hay có rất ít.
 
Cơ quan FHFA dự trù sẽ nới lỏng luật cho vay theo chương trình HARP, vốn giúp các chủ nhà vẫn trả tiền nhà nhưng không có khả năng tái tài trợ vì giá căn nhà của họ giảm xuống.
 
Tờ Wall Street Journal cho hay các thay đổi này sẽ giúp tăng việc tái tài trợ vì các ngân hàng nay tránh được rủi ro phải mua lại các món nợ theo chương trình HARP, miễn là chủ nhà tiếp tục trả tiền nhà trong sáu tháng trở lại và chứng tỏ là có việc làm hay có nguồn lợi tức.
 
Ðề nghị của ông Obama cũng giảm lệ phí mà Fannie và Freddie đòi chủ nhà phải trả và miễn cho các người mượn nợ nhà ngắn hạn.
 
Các chi tiết rõ ràng sẽ không được đưa ra cho tới giữa Tháng Mười Một, và các ngân hàng có thể khởi sự thiết lập hồ sơ từ ngày 1 Tháng Mười Hai. Những chủ nhà hiện có món nợ vượt quá mức ấn định là 125% trị giá căn nhà sẽ không được tham dự vào chương trình này cho đến đầu năm tới.
 
Ngoài ra, khi đến Denver hôm Thứ Tư, ông Obama cũng sẽ loan báo một kế hoạch liên quan đến nợ tiền học cho các sinh viên.