Home Tin Tức Thời Sự Mỹ rút đại sứ khỏi Syria vì an ninh

Mỹ rút đại sứ khỏi Syria vì an ninh PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 24 Tháng 10 Năm 2011 17:33

Robert Ford là đại sứ Mỹ đầu tiên trở lại Syria sau năm 2005. 

WASHINGTON (AP) -Chính phủ Obama rút đại sứ Mỹ khỏi Syria vì lý do an ninh, nói rằng chế độ của Tổng Thống Bashar Assad đe dọa tính mạng khiến không còn thể tiếp tục để đại sứ ở lại quốc gia này.
 

  Phe ủng hộ chính quyền dán chân dung Tổng Thống Bashar Assad lên cổng vào tòa Ðại Sứ Mỹ ở Damasucs hồi tháng 7, phản đối việc Ðại Sứ Robert Ford tới thành phố Hama, nơi nằm trong tay phe nổi dậy. Cho rằng tính mạng ông Ford bị đe dọa, Hoa Kỳ rút đại sứ về nước. (Hình: AP Photo/Muzaffar Salman)

Ðại Sứ Robert Ford trong thời gian gần đây đã là mục tiêu của một số hành vi đe dọa của các đám đông thân chánh quyền Syria, và ông Ford cũng làm cho chế độ giận dữ với việc bênh vực các cuộc biểu tình ôn hòa và nặng nề chỉ trích chế độ Assad đàn áp dân chúng khiến hơn 3,000 người thiệt mạng.
 
Ông Ford trở về Washington cuối tuần qua sau khi chính phủ Mỹ nhận được “các tin tức đáng tin cậy về các mối đe dọa cho an toàn cá nhân của ông,” theo phát ngôn viên Bô Ngoại Giao Mỹ Mark Toner cho hay hôm Thứ Hai.
 
“Chúng tôi hy vọng rằng chế độ Syria sẽ chấm dứt việc xúi giục tấn công Ðại Sứ Ford,” ông Toner nói. “Vào lúc này, chúng tôi không thể cho biết khi nào ông sẽ trở lại Syria.”
 
Ông Toner nói rằng Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Damascus sẽ tiếp tục hoạt động và các đe dọa hiện nay trực tiếp nhắm vào riêng ông Ford.
 
Robert Ford là đại sứ Mỹ đầu tiên trở lại Syria sau năm 2005. Tổng Thống George W. Bush từng rút vị đại sứ trước đó về nước với lý do Syria hỗ trợ khủng bố cũng như liên hệ đến vụ ám sát cựu Thủ Tướng Lebanon Rafik Hariri.