Home Tin Tức Thời Sự California thêm 11,800 việc làm mới trong Tháng Chín

California thêm 11,800 việc làm mới trong Tháng Chín PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 25 Tháng 10 Năm 2011 14:05

California có tỉ lệ thất nghiệp cao hàng thứ nhì trên toàn quốc

SACRAMENTO (L.A. Times) - Tỉ lệ thất nghiệp của California đã giảm xuống dưới 12% trong Tháng Chín, và gần 12,000 việc làm mới được tạo ra.
 
Theo Bộ Phát Triển Nhân Dụng California (EDD), tỉ lệ thất nghiệp từ 12.1% trong Tháng Tám giảm còn 11.9% trong Tháng Chín.

  

Thợ xây một tòa nhà mới ở Sacramento. Bộ Phát Triển Việc Làm của California báo cáo là mức thất nghiệp ở California giảm một ít, với số việc làm gia tăng 11,800, dẫn đầu bằng xây cất. (Hình: AP Photo/Rich Pedroncelli)

Số việc làm ngoài nông nghiệp lên tới tổng cộng 14.1 triệu, tức gia tăng 11,800 so với Tháng Tám. Tiểu bang đã thêm được 21,100 việc làm trong Tháng Tám, theo các dữ kiện của EDD sau khi được chỉnh sửa và tăng lên.
 
Tổng cộng, giới chủ nhân tại California đã thêm một con số thuần 250,600 việc làm mới trong 12 tháng qua. Chiều hướng trong hai tháng trước có tính cách khích lệ một cách vừa phải, theo lời ông Howard Roth, kinh tế gia trưởng tại Bộ Tài Chánh của tiểu bang.
 
Năm loại tuyển dụng đã gia tăng trong Tháng Chín, với sự gia tăng lớn nhất trong các dịch vụ chuyên môn và kinh doanh, ở mức 13,300. Sáu lãnh vực giảm việc làm, gồm những ngành dịch vụ sản xuất, thông tin, tài chánh và y tế. Sụt giảm lớn nhất là những việc làm trong chính phủ, mất 7,000 công việc.
 
Trong Tháng Chín, California có tỉ lệ thất nghiệp cao hàng thứ nhì trên toàn quốc, chỉ đứng sau Nevada, nơi tỉ lệ thất nghiệp là 13.4%. North Dakota có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất, ở mức 3.5%, trong khi tỉ lệ toàn quốc là 9.1%.
 
Thất nghiệp tại vùng đô thị Los Angeles - Long Beach - Glendale là 12.4%.
 
Trong khi đó, trên toàn quốc, con số các công nhân mới nộp đơn xin hưởng các phúc lợi thất nghiệp đã giảm đôi chút vào tuần trước, một dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm đang cải thiện, tuy rất chậm chạp.
 
Bộ Lao Ðộng Hoa Kỳ nói các đơn xin hưởng tiền thất nghiệp sơ khởi được nộp vào tuần trước giảm còn 403,000 so với con số 409,000 trong tuần trước đó.

Tuy những con số trên thấp hơn con số 430,000 trong mùa Hè, nhưng vẫn còn xa mới làm yên tâm những nhà kinh tế, bởi vì các chủ nhân vẫn chưa gia tăng đáng kể những vụ thuê mướn của họ.
 
Bà Diane Swonk, kinh tế gia trưởng tại Mesirow Financial, nhận thấy một điểm đáng lo ngại khác trong chỉ dấu mới nhất của thị trường lao động: việc gia tăng hàng ngũ những người thất nghiệp là những nhân viên dân sự của chính phủ và các quân nhân.
 
“Những người mong muốn chính phủ thu nhỏ hơn đang toại nguyện,” bà nói. “Vấn đề là, đặc biệt đối với các cựu chiến binh trở về, có vẻ như chúng ta không có việc làm cho họ khi họ về nhà.”
 
So sánh từ tuần nọ sang tuần kia, các dữ kiện về đơn xin hưởng tiền thất nghiệp sơ khởi hầu như biến động. Nhưng lấy con số trung bình các con số của bốn tuần mới nhất và so sánh với thời kỳ bốn tuần trước cũng đang tỏ ra có chiều hướng cải thiện đều đặn kể từ mùa Hè. (n.n.)