Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Pháp giận thủ tướng Anh

Tổng thống Pháp giận thủ tướng Anh PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 25 Tháng 10 Năm 2011 15:40

Can thiệp vào eurozone

BRUSSELS (AFP) - Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy nặng lời đả kích Thủ Tướng Anh David Cameron tại hội nghị thượng đỉnh của khối EU hôm Chủ Nhật, nói rằng ông quá chán việc ông Cameron “chỉ bảo chúng ta phải làm gì,” theo giới truyền thông Anh.
 

 Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy trong cuộc họp báo ở Brussels hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Yves Logghe)

Trong cuộc thảo luận ở Brussels nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần trong nhóm các quốc gia sử dụng đồng Euro, tổng thống Pháp cáo buộc ông Cameron là “can dự vào cuộc họp của chúng tôi,” theo tường thuật của các báo The Guardian và The Daily Telegraph.
 
Nước Pháp và nhiều quốc gia Châu Âu lục địa dùng tiền Euro. Nước Anh không dùng tiền Euro.
 
“Chúng tôi rất chán việc ông chỉ trích chúng tôi và chỉ bảo chúng tôi phải làm gì,” ông Sarkozy thẳng thừng nói với ông Cameron.
 
“Ông nói rằng ông ghét đồng Euro, ông không muốn tham gia vào nhóm dùng đồng Euro và nay ông lại muốn can dự vào cuộc họp của chúng tôi,” Tổng Thống Sarkozy nói thêm.
 
Một tờ báo khác ở Anh, tờ The Times, cũng tường thuật là có sự tranh cãi gay gắt nhưng không cho biết chi tiết.
 
Ðã có sự nóng giận trong cuộc họp khi ông Sarkozy nhất định đòi là chỉ có 17 quốc gia thành viên nhóm sử dụng đồng Euro được tham dự một cuộc họp thượng đỉnh bàn việc cứu nợ được vội vã dàn xếp diễn ra vào ngày Thứ Tư, theo tờ Telegraph.
 
Thủ Tướng Cameron thuyết phục được những người tham dự rằng tất cả 27 thành viên EU phải được mời họp, và giới truyền thông Anh hôm Thứ Hai cho hay ông Cameron phải hủy bỏ chuyến công du Tân Tây Lan và Nhật để ở lại tham dự cuộc họp.
 
Ông Cameron trước đó cảnh cáo rằng các quốc gia không sử dụng đồng Euro có nguy cơ bị gạt ra ngoài các nỗ lực chung nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng đang tạo khó khăn cho 17 quốc gia cùng sử dụng đồng Euro.
 
“Ðiều đang xảy ra ở Âu Châu trong lúc này là các quốc gia sử dụng đồng Euro đang phải nhận ra là họ cần có thêm các nỗ lực chung, và thành thật mà nói nước Anh muốn họ giải quyết được vấn đề của họ,” ông Cameron nói sau cuộc họp.
 
“Tuy nhiên cũng có điều nguy hiểm là khi nhóm 'eurozone' này họp lại họ có thể có những quyết định ảnh hưởng đến một thị trường chung.”