Home Tin Tức Thời Sự Kỹ nghệ Mỹ đòi đánh thuế nặng sản phẩm điện mặt trời Trung Quốc

Kỹ nghệ Mỹ đòi đánh thuế nặng sản phẩm điện mặt trời Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 25 Tháng 10 Năm 2011 16:18

Solyndra, đã khai phá sản vì giá cả sụt giảm...

WASHINGTON (Reuters) - Các nhà sản xuất tấm thu năng lượng mặt trời của Mỹ đã yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ đánh thuế nhập cảng nặng vào các sản phẩm năng lượng mặt trời của Trung Quốc mà họ nói đã giảm giá một cách bất công và phá hoại hàng ngàn việc làm của người Mỹ.
  

 Triển lãm tấm thu năng lượng mặt trời, tại một cuộc triển lãm kiến trúc và thiết kế, ở Bắc Kinh. Một công ty Mỹ chính thức kiện Trung Quốc và tố cáo nước này tài trợ bất hợp pháp cho kỹ nghệ điện mặt trời. (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)

Vụ tranh chấp về những tấm năng lượng mặt trời, diễn ra giữa lúc chính phủ Obama đứng trước những chỉ trích về sự yểm trợ tài chánh của chính phủ dành cho Solyndra, công ty chế tạo tấm năng lượng mặt trời của Mỹ mới bị phá sản, đánh đấu sự khó chịu mới nhất trong những quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu trên thế giới.
 
Tháng trước, nhà chế tạo tấm năng lượng mặt trời của Mỹ, Solyndra, đã khai phá sản vì giá cả sụt giảm, sau khi đã được Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ bảo đảm một món vay $535 triệu.
 
Các nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời Hoa Kỳ đã yêu cầu chính phủ áp dụng các thuế suất hơn 100% đối với các tấm mặt trời do Trung Quốc sản xuất trị giá hơn $1.6 tỉ.
 
“Các nhà sản xuất tấm mặt trời Mỹ có thể cạnh tranh với bất cứ nhà sản xuất nào của Trung Quốc, nhưng không thể cạnh tranh với chính phủ Trung Quốc,” theo lời ông Gordon Brinser, chủ tịch của SolarWorldIndustries Americas Inc.
 
SolarWorld là chi nhánh tại Hoa Kỳ của SolarWorld AG, một trong các nhà sản xuất các sản phẩm mặt trời lớn nhất của Ðức, đã tìm cách mở rộng tới thị trường đang phát triển ở Hoa Kỳ.

Tháng trước, SolarWorld đã đóng cửa nhà máy sản xuất của công ty ở Camarillo, California, vì sự sụt giảm đáng kể về giá cả những tấm năng lượng mặt trời.
 
SolarWorld và sáu công ty sản xuất các sản phẩm năng lượng mặt trời khác đã gia nhập một liên minh để yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ có biện pháp.
 
Vụ tranh chấp diễn ra vào một thời điểm tế nhị trong các quan hệ mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Trước đó cũng hôm Thứ Tư, Bộ Thương Mại của Trung Quốc đã thúc giục Hoa Kỳ đừng “chính trị hóa” các vấn đề kinh tế và nói rằng đạo luật của Quốc Hội Hoa Kỳ nhằm gây áp lực để Trung Quốc tăng giá đồng yuan nhanh chóng hơn đã vi phạm các quy tắc về mậu dịch quốc tế.
 
Ngoài ra, Hoa Kỳ đang thúc ép Trung Quốc hãy giải thích tại sao “bức tường lửa quốc gia” của Trung Quốc ngăn chặn quá nhiều các công ty Mỹ như vậy trong việc bán hàng qua Internet ở Trung Quốc.
 
Tuần tới, một ủy ban Hạ Viện Hoa Kỳ dự tính mở một cuộc điều trần để xem xét nhiều hành động của Trung Quốc liên quan đến mậu dịch đang gây lo ngại ở Hoa Kỳ.
 
Các công ty năng lượng mặt trời Hoa Kỳ nói các nhà sản xuất Trung Quốc có thể giảm giá mạnh bạo bởi vì họ nhận được những khoản tiền mặt khổng lồ và những tài trợ khác ở Trung Quốc, chẳng hạn như những cắt giảm thuế, nguyên liệu và đất đai được giảm giá, điện và nước, những món vay ưu đãi nhiều tỉ đô la, những khoản trợ cấp xuất cảng và việc bảo hiểm xuất cảng được ưu đãi.
 
SolarWorld và sáu công ty cộng tác đang tìm kiếm những khoản thuế nhập cảng chống bán tháo (anti-dumping) lên đến hơn 100% để bù lại việc ấn định giá cả dưới mức thị trường của Trung Quốc và những khoản thuế nhập cảng khác chống lại những trợ giá của Trung Quốc.
 
Các kỹ nghệ như kỹ nghệ thép đã trông cậy vào các khoản thuế chống bán tháo và chống trợ giá để giới hạn sự cạnh tranh của nước ngoài.

Nhưng trường hợp các công ty năng lượng mặt trời có vẻ như là lần đầu tiên khu vực năng lượng có thể tái tạo quay sang luật lệ mậu dịch của Hoa Kỳ để tìm cách chống đỡ. (n.n.)