Home Tin Tức Thời Sự Thượng đỉnh Buxelles, hạn chót để đưa châu Âu ra khỏi khủng hoảng

Thượng đỉnh Buxelles, hạn chót để đưa châu Âu ra khỏi khủng hoảng PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 26 Tháng 10 Năm 2011 09:53

Tóm lại thượng đỉnh châu Âu hôm nay vẫn còn nhiều căng thẳng đến phút chót.


Hai lãnh đạo Pháp-Đức A. Merkel và N. Sarkozy hứa tối nay sẽ đưa ra một kế hoạch tổng thể (AFP)

Hôm nay 26/10/2011 tại Buxelles liên tiếp diễn ra hai cuộc hội nghị thượng đỉnh, một của 27 nước trong Liên hiệp một của 17 nước trong khối sử dụng đồng euro.

Cả hai cuộc họp thượng đỉnh này đều cùng chung mục đích tìm giải pháp đưa châu Âu thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ hiện nay.

 Cuộc gặp thượng đỉnh hôm nay được đánh giá mang tính quyết định cho tương lai của đồng euro và của cả Liên hiệp châu Âu.

Tâm điểm của sự chú ý hôm nay là lãnh đạo hai nước Pháp và Đức. Buộc phải thỏa hiệp, bộ đôi Pháp Đức tối nay buộc phải đưa ra câu trả lời đáng tin cậy để cứu nguy đồng euro.
 
Hy vọng hội nghị thượng đỉnh về một nghị quyết chung cho lâu dài tỏ ra khá mong manh, khi mà các bất đồng giữa hai nước trên nhiều vấn đề vẫn tồn tại.

Mặc dù cả thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều hứa tối nay sẽ đưa ra một kế hoạch tổng thể nhưng những bất hòa mới lại nổ ra khiến có thể biến những cố gắng của hai nước thành « đầu voi đuôi chuột ».
 
Trước tiên là về Hy Lạp, dù trên nguyên tắc, việc tham gia của các khu vực ngân hàng tư nhân vào kế họach giải cứu Hy Lạp lần hai đã được thông qua nhưng các cuộc thương lượng hậu trường vẫn không nhất trí được về mức nợ mà các chủ nợ là ngân hàng tư nhân có thể chấp nhận bỏ cho Hy Lạp.
 
Liên quan đến việc cấp vốn lại cho các ngân hàng, một điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình cứu trợ mới cho Hy Lạp.

Con số 108 tỷ euro, theo một số chuyên gia vẫn còn rất xa với nhu cầu. Quỹ tiền tệ Quốc tế cho rằng cần ít nhất hơn 200 tỷ euro.
 
Cuối cùng Quỹ bình ổn tài chính châu Âu « FESF » đang rất cần mở rộng thêm để có thể ngăn chặn tình khủng hoảng lây lan.

Hai giải pháp đang được nghiên cứu nhưng không có gì cho thấy trong vòng vài giờ tới, các lãnh đạo khu vực đồng euro có thể thông báo được mức vốn hiệu quả nhất cho Quỹ.
 
Tóm lại thượng đỉnh châu Âu hôm nay vẫn còn nhiều căng thẳng đến phút chót. Thị trường tài chính đang nín thở chờ đợi những quyết định mạnh mẽ của hai cuộc thượng đỉnh tối nay tại Bruxelles. Chỉ có một dấu hiệu có vẻ tích cực đó là Trung Quốc cùng các nước có nền kinh tế mới trỗi dậy tỏ ý sẵn sàng tham gia vào Quỹ bình ổn tài chính.