Home Tin Tức Thời Sự Hàng ngàn cảnh sát Ai Cập đình công

Hàng ngàn cảnh sát Ai Cập đình công PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 26 Tháng 10 Năm 2011 14:26

Họ cũng đòi chấm dứt việc đưa các cảnh sát viên cấp thấp ra tòa án quân sự.

 CAIRO (AP) - Hàng ngàn cảnh sát viên Ai Cập mở cuộc đình công hôm Thứ Hai trên toàn quốc để đòi tăng lương và loại trừ các giới chức chế độ cũ khỏi thành phần chỉ huy.
 

 
Cảnh sát chống biểu tình ở Ai Cập chuẩn bị ngăn không cho thành phần ủng hộ và chống Mubarak tấn công nhau tại thủ đô Cairo hồi Tháng Chín. (Hình: AP Photo/Nasser Nasser)

Khoảng 3,000 nhân viên cảnh sát cấp thấp biểu tình trước Bộ Nội Vụ ở thủ đô Cairo để đòi hỏi chính phủ đáp ứng các điều kiện của họ, kể cả việc tăng lương khoảng 200%. Họ cũng đòi chấm dứt việc đưa các cảnh sát viên cấp thấp ra tòa án quân sự.
 
Bên ngoài thủ đô Cairo, các cảnh sát viên ngăn cản giao thông trên các con lộ chính và đóng cửa các trạm cảnh sát.
 
Các cảnh sát viên này cho hay họ sẽ kéo dài liên tục các cuộc biểu tình cho đến khi nào đòi hỏi của họ được đáp ứng.

 Ai Cập có khoảng 350,000 cảnh sát viên và hiện có chừng 12,000 người tham gia đình công.
 
Một số các cảnh sát viên khi biểu tình giương cao biểu ngữ “Ðối xử tốt đưa tới dịch vụ tốt.”
 
Một biểu ngữ khác kêu gọi “Loại bỏ thành phần mafia khỏi Bộ Nội Vụ và tàn dư của el-Adly,” ám chỉ cựu Bộ Trưởng Nội Vụ Habib el-Adly, người đang bị đưa ra tòa xử về tội ra lệnh cho cảnh sát tấn công đàn áp người biểu tình không võ trang trong cuộc nổi dậy lật đổ chế độ của Tổng Thống Hosni Mubarak.
 
Trong thời gian tám tháng sau khi Mubarak bị lật đổ, lực lượng cảnh sát bị mất uy tín này đã không có khả năng và cũng rất ngần ngại thi hành luật pháp, lấy lại quyền kiểm soát đường phố.
 
Hồi Tháng Ba, Bộ Nội Vụ giải tán cơ quan Ðiều Tra An Ninh Nhà Nước, theo như đòi hỏi của người dân trong phong trào phản kháng. Tuy nhiên, nhiều người trong số thành phần lãnh đạo phong trào này nói rằng các cựu thành viên cơ quan này vẫn còn tích cực bảo vệ tàn dư chế độ cũ và tìm cách phá hoại cuộc chuyển tiếp sang thể chế dân chủ.
 
Các cảnh sát viên cũng tố cáo là thành phần chỉ huy vì lo ngại có sự nổi loạn từ bên trong hàng ngũ đã nhắm mắt làm ngơ, dung túng cho thuộc cấp tham nhũng cũng như các hành vi phạm pháp khác.