Home Tin Tức Thời Sự 16,000 dân chạy khỏi vùng giao tranh Nam Philippines

16,000 dân chạy khỏi vùng giao tranh Nam Philippines PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 26 Tháng 10 Năm 2011 14:39

Các cuộc tấn công của MILF bị quân đội chính phủ trả đũa bằng các cuộc oanh tạc bằng phi cơ OV-10

MINDANAO (AFP) -Khoảng 16,000 dân đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn sau khi có các cuộc đụng độ lớn giữa thành phần phiến quân Hồi Giáo và quân đội chính phủ ở khu vực phía Nam Philippines, theo giới hữu trách cho hay hôm Thứ Ba.
 

 Một toán quân của phiến quân Hồi Giáo Moro (MILF) đi tuần trong khu vực do họ kiểm soát ở Darapan, thuộc tỉnh Sultan Kudarat, trên đảo Mindanao, Philippines. (Hình: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)

Có khoảng 10,000 dân ở các thị trấn Payao, Alicia và Talusan trên đảo Mindanao, nơi có cuộc nổi dậy của phiến quân Hồi Giáo từ nhiều thập niên nay, rời vùng giao tranh để đến nơi an toàn theo lời giám đốc cứu trợ thiên tai tỉnh, Adriano Fuego.
 
Chính phủ Philippines nói rằng phải mở cuộc hành quân nhằm tiêu diệt thành phần tội phạm, gồm một cựu chỉ huy phiến quân và một số cá nhân trong lực lượng Hồi Giáo nổi dậy bị cáo buộc là có hành vi tội phạm và thực hiện các cuộc bắt cóc trong vùng.

Tuy nhiên, phía phiến quân Hồi Giáo, hiện đang có thỏa thuận ngưng bắn với chính phủ, cho hay những thành phần này không ở trong khu vực họ bị tấn công.
 
Ông Fuego cho hay phía phiến quân liên lạc với nhau bằng text qua điện thoại di động để thông báo kế hoạch tấn công các thị trấn.
 
Dân chúng trong vùng bị ảnh hưởng vội vã bỏ nhà đi lánh nạn ngay trước khi các tay súng của phiến quân mang tên Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro (MILF) chiếm đóng một số trường học ở nơi này, theo ông Fuego.
 
Các cuộc tấn công của MILF bị quân đội chính phủ trả đũa bằng các cuộc oanh tạc bằng phi cơ OV-10 cũng như bắn phá bằng tàu chiến và phản công bằng bộ binh hôm Thứ Hai khiến hai binh sĩ chính phủ và sáu tay súng MILF thiệt mạng.
 
Cũng nhóm phiến quân này đã phục kích hạ sát bốn binh sĩ và bốn cảnh sát viên trong cùng khu vực hôm Thứ Năm tuần qua.
 
Cuộc giao tranh diễn ra chỉ hai ngày sau khi 19 lính biệt kích chính phủ Philippines bị các tay súng MILF bắn chết sau khi đi lạc vào khu vực do phiến quân kiểm soát trên đảo Basilan cạnh đó. Khoảng 6,000 người dân nơi đây cũng trở thành nạn nhân chiến cuộc và phải di tản.
 
Có ít nhất 35 người thiệt mạng tại Mindanao và Basilan trong một tuần lễ giao tranh vừa qua.
 
Tình trạng bạo động hiện nay đe dọa ảnh hưởng đến cuộc thương thuyết hòa bình giữa chính phủ và MILF, vốn bắt đầu từ năm 2003 và đưa đến một cuộc ngưng bắn.
 
Phát ngôn viên quân đội Philippines, Trung Tá Randolph Cabangbang, hôm Thứ Ba cho hay các đơn vị cảnh sát và quân đội đang tiến vào khu vực ẩn náu của thành phần tội phạm, hiện cầm giữ một nữ doanh gia làm con tin.
 
Cuộc hành quân hiện nay nhắm vào Juaning Abdusalam, người bị coi là chủ mưu mấy vụ bắt cóc trong vùng này, theo lời phát ngôn viên quân sự địa phương, Thiếu Tá Harold Cabunoc.
 
“Người này không thuộc MILF, đây là một kẻ cướp,” Thiếu Tá Cabunoc cho biết thêm.
 
Ghazali Jaafar, phó chủ tịch MILF, bác bỏ cáo buộc nhóm của ông che chở cho thành phần tội phạm và nói rằng quân đội Philippines gây ra tình trạng hiện nay bằng cách pháo kích vào một trại huấn luyện của MILF gần Payao tuần qua.