Home Tin Tức Thời Sự Hồi Giáo thắng thế trong bầu cử ở Tunisia

Hồi Giáo thắng thế trong bầu cử ở Tunisia PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 26 Tháng 10 Năm 2011 14:46

Tổng Thống Mỹ Barack Obama gọi cuộc bầu cử là “một bước tiến quan trọng.”

TUNIS, Tunisia (AFP) - Ðảng Hồi Giáo lớn nhất ở Tunisia hôm Thứ Hai cho hay họ đạt được số phiếu lớn nhất trong cuộc bầu cử tự do có tính cách lịch sử ở quốc gia này, nơi được xem là cái nôi của Mùa Xuân Ả Rập được ca ngợi từ khắp nơi trên thế giới về cuộc cách mạng dân chủ của họ.
 

 Ủng hộ viên đảng Ennahda vui mừng với chiến thắng bầu cử tại Tunisia. (Hình: AP Photo/Amine Landoulsi)
 

Dù kết quả chính thức chưa được công bố, các con số sơ khởi do giới truyền thông đưa ra có vẻ xác nhận sự tiên đoán của đảng Ennahda rằng họ sẽ chiếm thế đa số trong quốc hội lập hiến ở Tunisia.
 
Trong khi đó, nhân vật lãnh đạo đảng thế tục, có khuynh hướng trung tả PDP, từng được coi là đối thủ chính của đảng Ennahda, lên tiếng chấp nhận thua cuộc.
 
“Kết quả đã rõ ràng. Ðây là quyết định của người dân Tunisia. Tôi chấp nhận sự chọn lựa của họ,” lãnh tụ PDP Maya Jribi cho báo chí hay tại văn phòng trung ương của đảng.
 
Hai đảng khuynh tả khác là Ettakatol và CPR cho hay họ sẽ dành vị trí thứ nhì, với mỗi đảng chiếm khoảng 15% số phiếu.
 
Dân chúng Tunisia đi bỏ phiếu đông đảo ngày Chủ Nhật để bầu lên Quốc Hội lập hiến sau cuộc cách mạng dân chủ lật đổ nhà độc tài Zine el Abidine Ben Ali chỉ chín tháng trước đây.
 
Một ước tính sơ khởi cho hay đảng Ennahda sẽ chiếm khoảng một nửa trong 18 ghế dành cho đại diện người dân Tunisia sống ở ngoại quốc.
 
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, nói rằng cuộc bầu cử này là “một bước quan trọng trong cuộc chuyển đổi sang thể chế dân chủ và là một tiến triển quan trọng trong các thay đổi dân chủ ở Bắc Phi và Trung Ðông.”
 
Tổng Thống Mỹ Barack Obama gọi cuộc bầu cử là “một bước tiến quan trọng.”

Trong khi đó, Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nói rằng cuộc bầu cử này là một thí dụ để thế giới noi theo.

 Bà Clinton không bình luận về sự thắng thế của phía Hồi Giáo nhưng kêu gọi Quốc Hội mới hãy “hoạt động trong sự minh bạch và mở rộng cho mọi thành phần.”