Home Tin Tức Thời Sự Libya kêu gọi Nato đừng đi

Libya kêu gọi Nato đừng đi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 27 Tháng 10 Năm 2011 09:43

NTC lo ngại họ không đủ sức kiểm soát các nhóm vũ trang sau khi xung đột với phe Gaddafi kết thúc.


Người đứng đầu chính quyền chuyển tiếp của Libya đã kêu gọi Nato kéo dài sứ mệnh ở Libya cho đến hết năm.

Chủ tịch Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) Mustafa Abdul Jalil cho biết việc kéo dài sứ mệnh của Nato là cần thiết để giúp người dân Libya kiểm soát lượng vũ khí tràn lan cũng như đối phó với các chiến binh trung thành với Gaddafi.

Nato đã hoãn ra quyết định chính thức về việc khi nào sẽ kết thúc sứ mệnh ở Libya.

Quyết định ban đầu của Nato là chấm dứt mọi hoạt động trên lãnh thổ Libya vào cuối tháng này.

Triển khai bộ binhTheo dự kiến các nhà ngoại giao sẽ xác nhận điều này vào ngày thứ Tư 25/10.

“Chúng tôi hy vọng rằng (Nato) sẽ tiếp tục chiến dịch của mình cho đến ít nhất cuối năm nay để giúp đỡ chúng tôi và các nước láng giềng,” Chủ tịch Jalil phát biểu trong cuộc họp các quốc gia đã ủng hộ chiến dịch quân sự của NTC ở Qatar.

Ông giải thích ông muốn ‘đảm bảo rằng các vũ khí ở Libya sẽ không được đưa vào lãnh thổ các nước này và đảm bảo sự an toàn cho người dân Libya trước tàn dư của lực lượng ủng hộ Gaddafi vốn đã bỏ chạy sang các nước láng giềng.’

Chủ tịch Jalil cũng nói rằng chính phủ của ông đang cần sự giúp đỡ để phát triển các hệ thống quốc phòng và an ninh.

Nato đã tiến hành các hoạt động quân sự ở Libya kể từ tháng Ba năm 2011 trong khuôn khổ một sứ mệnh do Liên Hiệp Quốc bảo trợ để bảo vệ dân thường.

Hiện giờ Nato cho biết họ sẽ ra quyết định cuối cùng về việc có chấm dứt sứ mệnh này hay không vào thứ Sáu ngày 28/10.

“Như đã thỏa thuận thì Nato sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trên mặt đất và duy trì khả năng phản ứng lại bất cứ mối đe dọa nào đối với thường dân,” phát ngôn viên Carmen Romero của Nato nói.

“Tình hình vẫn yên bình trong khi NTC đang tiếp tục thiết lập quyền hành (trên khắp Libya),” ông nói.

Phát biểu bên lề hội nghị Qatar, Tổng tham mưu trưởng quân đội Qatar nói với hãng thông tấn AFP rằng nước của ông sẽ triển khai bộ binh đến Libya.

“Số lượng các chiến binh Qatar trên mặt đất (ở Libya) đã là hàng trăm ở mỗi khu vực,” ông nói.

Quốc gia nhỏ nhưng có nhiều dầu này, vốn có một vai trò năng động ở Libya, trước đó đã thừa nhận rằng họ có góp phần vào chiến dịch không kích của Nato ở Libya.

Cáo buộc hành quyếtTrong khi đó, Hội đồng Chuyển giao Quốc gia đang chịu sức ép của các nhóm nhân quyền quốc tế sau khi có các nghi vấn đặt ra xung quanh cái chết của Đại tá Gaddafi hồi tuần trước, và các cáo buộc rằng lực lượng NTC có thể đã hành quyết hàng chục nguời thuộc phe Gaddafi.

“Tôi kêu gọi các lực lượng vũ trang (của Libya) tránh các hành động trả đũa và đàn áp đối với cả người dân Libya và người nước ngoài,” Philippe Kirsch, người đứng đầu ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về Libya, nói.

Đại tá Gaddafi bị hạ sát sau khi ông bị bắt sống ở thành phố quê nhà Sirte hôm thứ Năm ngày 21/10.

Các quan chức NTC cho rằng ông bị trúng đạn trong cuộc giao tranh giữa hai phía. Tuy nhiên các nhóm nhân quyền đã bày tỏ quan ngại rằng Gaddafi và con trai Mutassim đã bị hành quyết.

Trong những ngày gần đây đã xuất hiện những hình ảnh video cho thấy những khoảnh khắc sau khi Đại tá Gaddafi bị bắt mà trong đó ông có vẻ như là bị đâm vào hậu môn bằng dao hoặc gậy.

Trong một thông cáo, NTC cho biết họ rất coi trọng việc đối xử nhân đạo với các tù binh và sẽ đảm bảo tổ chức các phiên tòa công bằng cho họ.