Home Tin Tức Thời Sự Mỹ truy tố công dân Singapore bán cơ phận cho Iran

Mỹ truy tố công dân Singapore bán cơ phận cho Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 27 Tháng 10 Năm 2011 09:57

Bộ Tư Pháp cho hay đang tìm cách đòi dẫn độ bốn người bị bắt hôm Thứ Hai ở Singapore

WASHINGTON (Washington Post) - Các cơ phận thu nhận làn sóng radio chế tạo ở Mỹ đã được chuyển bất hợp pháp sang Iran rồi sau đó dùng trong các quả bom tự chế, gài bên lề đường, nhắm vào quân đội đồng minh ở Iraq, theo Bộ Tư Pháp Mỹ khi công bố cáo trạng hôm Thứ Ba.
 

  
Hai sĩ quan Hòa Lan đi ngang qua nơi trưng bày dụng cụ làm bom tịch thu được của phiến quân tại căn cứ Không Quân MacDill, Tampa, Florida. (Hình: AP Photo/St. Petersburg Times, Willie J. Allen, Jr.)
 

Bộ Tư Pháp cho hay đang tìm cách đòi dẫn độ bốn người bị bắt hôm Thứ Hai ở Singapore. Những người này, đều là công dân Singapore, nói dối với một công ty Mỹ ở tiểu bang Minnesota, nơi sản xuất các cơ phận này, là sẽ dùng vào một kế hoạch viễn thông ở Singapore.
 
Nguồn tin này cho biết tiếp là các cơ phận sau khi được đưa đến Singapore, được chuyển đi Iran bằng đường hàng không qua một quốc gia thứ ba.
 
Những người bị truy tố trong vụ này là Wong Yuh Lan, Lim Yong Nam, Lim Kow Seng và Hia Soo Gan Benson.
 
Cáo trạng cũng truy tố Hossein Larijani, một công dân Iran, hiện tại đào.
 
Larijani làm chủ một công ty ở Singapore mang tên Opto Electronics, và một công ty khác ở Tehran là Paya Electronics Complex.
 
Bản cáo trạng cho hay những nghi can Singapore này mua với giá $69.30 mỗi cơ phận và bán lại cho phía Iran với giá $85, tổng cộng là $510,000 cho tất cả 6,000 cơ phận.
 
Những người này, cùng với các công ty liên quan, bị truy tố tội thông đồng lường gạt chính phủ Mỹ, buôn lậu, xuất cảng hàng hóa bất hợp pháp từ Mỹ sang Iran, khai gian và cản trở công lý. Họ có thể lãnh án tù tới 20 năm nếu bị kết tội.
 
Công ty Mỹ ở tiểu bang Minnesota, không bị cáo buộc tội gì, xuất cảng khoảng 6,000 cơ phận từ năm 2007 đến 2008 trong bốn chuyến hàng. Từ năm 2008 đến năm 2010, quân đội Mỹ tìm thấy các cơ phận này trong 16 quả bom chưa nổ.
 
Bản cáo trạng cũng cho hay khoảng 60% số thương vong của quân đội Mỹ ở Iraq từ năm 2001 đến 2007 là do bom tự chế.