Home Tin Tức Thời Sự Boeing Dreamliner lần đầu bay thương mại

Boeing Dreamliner lần đầu bay thương mại PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 27 Tháng 10 Năm 2011 11:12

Là một trong các loại phi cơ tốn ít năng lượng nhất thế giới.

 

Boeing Dreamliner bay chuyến bay thương mại đầu tiên từ sân bay Narita, Nhật Bản đi Hong Kong hôm 26/10/2011.


Boeing Dreamliner đã bay chuyến bay thương mại đầu tiên, chậm ba năm so với kế hoạch.

Chuyến bay của hãng hàng không Nhật Bản ANA bay chuyến đầu tiên chở hành khách từ Tokyo đến Hồng Kô

Dreamliner theo kế hoạch ban đầu lẽ ra được giao cho khách hàng vào năm 2008, nhưng Boeing đã gặp một loạt sự cố kỹ thuật.

Các vấn đề mà Dreamliner gặp phải đã làm chậm trễ kế hoạch giao hàng với một trong các sự cố gần nhất là vụ cháy trên khoang máy bay trong chuyến bay thử nghiệm hồi tháng Giêng.

Tuy nhiên, hãng Boeing hy vọng thành công của chuyến khai trương sẽ giúp làm quên đi những sự cố trước đây.

Boeing cho hay các ưu điểm như lối đi rộng hơn, khoảng rộng linh hoạt hơn giữa ghế hành khách, cửa sổ lớn với tính năng xử lý ánh sáng đặc biệt, độ ẩm cabin cao hơn và không khí sạch hơn…, tất cả kết hợp lại để cho phép hành khách cảm thấy thoải mái hơn trong suốt chặng bay.

Đấu giá

Vì các vật liệu được sử dụng từ lĩnh vực công nghệ xây dựng –sợi carbon được tận dụng thay vì nhôm - Boeing Dreamliner được cho sẽ đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khoảng 20% so với các máy bay có kích thước tương tự đang hoạt động hiện nay.

Đây sẽ là một hỗ trợ lớn cho các hãng hàng không đang phải đối đầu với việc tăng giá nhiên liệu sử dụng cho máy bay phản lực, vốn là chi phí lớn đáng kể nhất của các hãng.

Lãnh đạo hãng hàng không ANA Shinichiro Ito và Phó Chủ tịch Boeing Scott Fancher đã mở các thùng chứa rượu ‘sake’ và tận tay tặng rượu cho các hành khách khi họ lên máy bay ở Tokyo.

Hãng hàng của Nhật Bản đã bán đấu giá sáu vé ngồi hạng thương gia doanh nghiệp cho chuyến bay đầu tiên, với giá $ 34,000 một chỗ - cao hơn 13 lần so với giá của một vé thương gia với chặng bay tương tự thông thường.

Trì hoãn


Nhiều bộ phận của chiếc Boeing Dreamliner được chế tạo từ vật liệu nhẹ, giúp giảm tải tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn.

Trước đó, dự án Boeing Dreamliner đã bị trì hoãn tới ba năm vì nhiều vấn đề, trong có vấn đề về thiết kế.

Boeing đặt nhiều kỳ vọng vào loại máy bay này, mà hãng quảng cáo là một trong các loại phi cơ tốn ít năng lượng nhất thế giới.

Đã có hàng trăm đơn đặt hàng cho Dreamliner từ các nước trên thế giới, tuy một số hợp đồng bị hủy vì chậm trễ trong dự án.

Máy bay này được ưa chuộng vì nhẹ. Thân máy bay có các bộ phận làm bằng carbon và titanium, giúp tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo hành.

Thiết kế của máy bay cũng khá gọn gàng và nó có thể bay xa mà không cần tiếp nhiên liệu.

Ngoài ra, loại máy bay này được cho là sẽ làm "thay đổi mọi nguyên tắc" hàng không dân dụng, vì các thiết bị trong khoang của nó.