Home Tin Tức Thời Sự Công chức 67 tuổi mới được hưu, phúc lợi giảm

Công chức 67 tuổi mới được hưu, phúc lợi giảm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 27 Tháng 10 Năm 2011 21:12

Thống đốc California đề nghị

SACRAMENTO (SF Chronicle) - Thống Ðốc Jerry Brown hôm Thứ Tư đưa ra đề nghị 12 điểm nhằm giảm bớt chi phí liên quan đến quyền lợi hưu trí của nhân viên chính phủ trong tiểu bang, theo đó nâng hạn tuổi được nghỉ hưu đối với đa số nhân viên từ 55 tuổi lên 67 tuổi.
  


Họp báo tại Sacramento hôm Thứ Năm, Thống Ðốc Jerry Brown trình bày những điểm chính trong kế hoạch giảm chi phí hưu trí công chức California. (Hình: AP Photo/Rich Pedroncelli)
 
Ðề nghị này sẽ ảnh hưởng tới các nhân viên chính phủ làm việc ở tiểu bang, thành phố, và các nhân viên khác kể cả nhà giáo, lính cứu hỏa và cảnh sát - dù rằng cảnh sát, lính cứu hỏa và các nhân viên cứu nạn khác sẽ vẫn được về hưu trước năm 67 tuổi tùy theo tình trạng sức khỏe làm việc của họ
 
Ông Brown cũng kêu gọi các nhân viên chính phủ đóng góp thêm vào quỹ hưu trí của họ và muốn thực hiện mô hình hỗn hợp theo đó sẽ bao gồm hình thức quỹ hưu trí hiện nay với chương trình tiết kiệm 401(k) có lời nhiều hơn nhưng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện của thị trường.

 Ðề nghị của ông Brown cũng đòi hỏi tất cả các nhân viên chính phủ phải đóng vào quỹ hưu trí của họ số tiền ngang bằng số tiền chính phủ đóng cho họ.
 
“Ðã đến lúc phải sửa đổi hệ thống hưu trí của chúng ta để có sự công bằng và có thể duy trì trong thời gian dài trước mặt,” ông Brown cho hay.
 
Kế hoạch của Thống Ðốc Brown sẽ chấm dứt việc tăng quyền lợi hưu trí, gọi là “spiking,” theo đó người nhân viên được tăng lương ngay trước khi nghỉ hưu để được nhận thêm tiền hưu, bằng cách đòi hỏi công thức tính tiền hưu phải dựa trên ba năm làm việc sau cùng.

 Luật mới cũng sẽ không cho những người phạm luật hình sự được hưởng quyền lợi hưu trí.
 
Chủ tịch một liên minh các nghiệp đoàn ở California với 1.5 triệu thành viên, ông David Low, thuộc liên minh có tên “Californians for Retirement Security,” cũng làm việc cho nghiệp đoàn California School Employee Association, nói rằng nhóm của ông thất vọng về việc Thống Ðốc Brown đưa ra đề nghị sẽ làm mất sự an toàn của người công chức khi về hưu.
 
Tuy nhiên cũng có nghiệp đoàn khác, như nghiệp đoàn Sercice Employees International Union và nghiệp đoàn cảnh sát tuần lưu xa lộ tiểu bang California, cho hay sẽ sẵn sàng thảo luận đề nghị này.