Home Tin Tức Thời Sự Liên Hiệp Quốc và NATO chính thức kết thúc chiến dịch Libya

Liên Hiệp Quốc và NATO chính thức kết thúc chiến dịch Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Sáu, 28 Tháng 10 Năm 2011 20:39

Cuộc can thiệp quân sự vào Libya đã gây ra nhiều mối bất đồng khá sâu sắc.

Một người lính canh gác trong lúc đang diễn ra cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Chủ tịch CNT Moustafa Abdel Jalil tại Tripoli ngày 18/10/2011.
REUTERS/Kevin Lamarque

Mười lăm thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm qua 27/10/2011, đã nhất trí thông qua quyết định chấm dứt chiến dịch can thiệp quân sự ở Libya, được NATO khởi sự từ tháng 3/2011.

Nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 17/03, đã thiết lập một vùng cấm bay tại Libya và cho phép "sử dụng mọi phương thức" để bảo vệ thường dân.

 Xin nhắc lại là chiến dịch của quốc tế can thiệp võ trang vào Libya diễn ra một tháng sau cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Kadhafi.
 
Từ New York, Thông tín viên Karim Lebhour cho biết thêm chi tiết về cuộc bỏ phiếu:
 
« Bảy tháng sau khi cho phép sử dụng sức mạnh ở Libya và áp đặt một vùng cấm bay, Hội đồng Bảo an vừa kết thúc chiến dịch quân sự do Liên minh Bắc Đại Tây Dương đảm nhận. Nhiệm vụ của NATO như vậy sẽ chính thức kết thúc vào 12 giờ khuya ngày thứ Hai, 31/10.
 
Mười lăm nước thành viên của Hội đồng đã bỏ phiếu vì những lý do rất khác nhau. Cuộc can thiệp quân sự vào Libya đã gây ra nhiều mối bất đồng khá sâu sắc.
 
Nếu các nhà ngoại giao Anh và Pháp nói đến "niềm hãnh diện" vì đã tham gia chiến dịch giải phóng Libya, thì đại sứ Nga ngược lại, đã cảm thấy "nhẹ nhõm" khi đóng lại được giai đoạn trong đó NATO ngang nhiên vượt quá quyền hạn của mình.
 
Tuy nhiên cuộc bỏ phiếu hôm qua vẫn chưa kết thúc hoạt động của Liên Hiệp Quốc tại Libya. Hội đồng Bảo an đã tỏ mối quan ngại trước sự kiện vũ khí tràn lan ở Libya và sẽ đề nghị hỗ trợ tân chính quyền Libya về mặt an ninh. »
 
Sau Hội đồng Bảo an, đến lượt đại sứ các quốc gia NATO họp lại hôm nay để chính thức thông báo việc kết thúc chiến dịch oanh kích tại Libya, cho dù chính quyền lâm thời tại chỗ đã yêu cầu tiếp tục.
 
Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp Libya (CNT), hôm thứ Tư vừa qua, đã đề nghị duy trì sự hiện diện của NATO cho đến cuối năm.

Theo họ, dù ông Kadhafi đã chết nhưng những người trung thành với chế độ cũ vẫn rất nguy hiểm và vẫn là mối đe dọa đối với Libya.