Home Tin Tức Thời Sự California sẽ ‘siết’ Medi-Cal: Giảm 10%

California sẽ ‘siết’ Medi-Cal: Giảm 10% PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngọc Lan & Ðỗ Dzũng/Người Việt   
Thứ Sáu, 28 Tháng 10 Năm 2011 20:50

Cắt giảm này dự trù tiết kiệm được cho California $623 triệu

SACRAMENTO (NV) - California vừa được chính quyền liên bang cho phép cắt giảm hàng trăm triệu đô la của chương trình bảo hiểm y tế Medi-Cal, một quyết định mà giới bác sĩ và chuyên viên y tế nói là sẽ tạo khó khăn hơn cho người nghèo đang hưởng chương trình này.
  


Cắt giảm 10% ngân sách Medi-Cal có thể ảnh hưởng nhiều nhà hưu dưỡng. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

 Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt qua email, ông Brian Cook, phát ngôn viên Centers for Medicare and Medicaid Services (CMS), cơ quan quản trị chương trình y tế liên bang, trích lời bà Cindy Mann, phó giám đốc cơ quan Center for Medicaid and Children's Health Insurance Program, cho biết:

“Chúng tôi đáp ứng yêu cầu của California để giải quyết khó khăn ngân sách trong khi vẫn bảo vệ bảo hiểm sức khỏe của người dân California qua chương trình Medicaid.”
 
Một số cư dân Việt Nam ở Little Saigon bắt đầu lo lắng, sau khi biết tin.
 
Bà Xuân Trần, cư dân Westminster, nói: “Cắt giảm kiểu này thiệt là kẹt quá! Trước đây thì được bảo hiểm về răng, bây giờ răng bị cắt.

Người già thì đủ bệnh. Như hôm nay tôi đau bụng, đau quá phải đi bác sĩ. Rồi thời tiết thay đổi, lại trúng gió nhức đầu, lại phải đi bác sĩ. Chưa kể các bệnh thấp khớp đau chân. Thuốc thì trước đây bác sĩ cho mỗi tháng. Hết tháng lại phải đến cho bác sĩ khám lại rồi mới lấy thuốc tiếp.”
 
Chị Hồng Nguyễn, sống ở Garden Grove, nói: “Nhà tôi cũng sắp bị cắt Medi-Cal rồi, bây giờ họ xét khắt khe lắm. Nếu bị cắt giảm đủ thứ chắc tôi sẽ nghĩ đến chuyện xin cho con tôi vào chương trình Healthy Family.”
 
Cho dù Medi-Cal sẽ bị cắt giảm, CMS bảo đảm cư dân California không bị ảnh hưởng nhiều.
 
“Cơ quan chúng tôi và tiểu bang California đã làm việc trong bảy tháng qua để bảo đảm sự thay đổi này không ảnh hưởng dịch vụ phục vụ y tế cho người dân và phù hợp với luật liên bang,” ông Cook, dẫn lời bà Cindy Mann, cho biết tiếp.
 
Ông cho biết thêm: “Sau khi làm việc, tiểu bang hủy bỏ nhiều đề nghị cắt giảm. Mặc dù chúng tôi biết sự cắt giảm này sẽ có ảnh hưởng lớn đối với các công ty cung cấp dịch vụ y tế, tiểu bang đưa ra nhiều thống kê cho thấy những cắt giảm còn lại sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi y tế của cư dân, và đồng ý sẽ theo dõi chặt chẽ những chương trình bị cắt giảm này.”
 
California dự định cắt giảm 10% ngân sách đối với nhiều công ty dịch vụ y tế, bao gồm bác sĩ, nha sĩ, bệnh viện, nhà thuốc Tây và hầu hết nhà an dưỡng, nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Sáu trích thông báo của CMS cho biết.
 
Cắt giảm này “sẽ có ảnh hưởng thật sự đối với người thụ hưởng Medi-Cal” bởi vì ít bác sĩ chịu nhận bệnh nhân có bảo hiểm này, một chương trình bảo hiểm y tế có tới 7.6 triệu bệnh nhân tại California, ông Anthony Wright, giám đốc điều hành Health Access, một nhóm bảo vệ quyền lợi bệnh nhân, được báo The Los Angeles Times trích lời, nói.
 
Cắt giảm này dự trù tiết kiệm được cho California $623 triệu. Mỗi năm, California chi tiêu khoảng $14 tỉ cho Medi-Cal, chương trình Medicaid của tiểu bang.
 
“Tình hình ngân sách tiểu bang làm chúng ta phải đưa ra những quyết định khó khăn,” báo The Los Angeles Times trích lời ông Toby Douglas, giám đốc Cơ Quan Y Tế Tiểu Bang California. “Nhưng chúng ta vẫn phải tiếp tục làm việc với những cắt giảm này.”
 
Luật liên bang đòi hỏi người thụ hưởng chương trình Medicaid được hưởng dịch vụ y tế đầy đủ như cư dân trong khu vực họ sinh sống.
 
Tiểu bang California cũng rút lại đề nghị cắt giảm số lần bệnh nhân đi bác sĩ cũng như ngân sách đối với công ty cung cấp dịch vụ y tế trẻ em, sau khi thấy bệnh nhân Medi-Cal có thể bị ảnh hưởng nặng.
 
Các đề nghị này bao gồm trả tiền “co-pay” cho bác sĩ $5 mỗi lần khám bệnh, trả $50 mỗi lần vào cấp cứu, trả $100 mỗi ngày ở trong bệnh viện, và hầu hết chỉ được đi bác sĩ bảy lần trong một năm.
 
Anh Triệu Võ, cư dân Garden Grove, nói: “Gia đình tôi có hai con nhỏ nên được hưởng Medi-Cal. Nếu đi bác sĩ phải trả copay $5 như vậy cũng ok, vì nhà nước hết tiền mình cũng phải chịu. Nhưng số lần đi bác sĩ hạn chế thì thấy cũng khó vì tùy theo bệnh. Như tôi có khi 4 tháng, 6 tháng mới đi bác sĩ một lần. Nhưng có nhiều người có những bệnh nặng khác nhau thì phải thường xuyên đi bác sĩ. Hạn chế như vậy thấy khó quá.”
 
Một nghiên cứu của tổ hợp y tế Kaiser Permante đưa ra hôm Thứ Năm cho thấy gần như mọi tiểu bang đều bắt trả “co-pay,” giảm dịch vụ, chuyển bệnh nhân vào các tổ hợp có thể quản trị được hoặc đưa ra một chính sách nào đó để tiết kiệm, theo báo The Los Angeles Times.

Giống như California, nhiều tiểu bang bắt đầu kiểm soát ngân khoản trả cho các bác sĩ.
 
Những cắt giảm này, nếu có, chỉ có thể ảnh hưởng những người lớn, hiện chưa vào tổ hợp y tế.
 
Bác Sĩ Phạm Ðặng Long Cơ, giám đốc Trung Tâm Y Tế Bolsa, Westminster, giải thích với nhật báo Người Việt, như sau: “Cắt giảm này không công bằng cho bác sĩ, nhưng bắt buộc, vì tiểu bang thiếu tiền. Cắt giảm này sẽ chỉ ảnh hưởng đến bác sĩ và nhà thuốc tây phục vụ người lớn, không thuộc tổ hợp nào. Còn chi trả cho nhà thương và trẻ em vẫn như cũ.”
 
“Cắt giảm này cho thấy những bệnh nhân người lớn rồi sẽ phải vào một tổ hợp nào đó, do tiểu bang kiểm soát, để họ tiết kiệm tiền. Ví dụ, một số người hiện có Medi-Medi, đi bác sĩ nào cũng được, không cần vào tổ hợp, bây giờ phải ghi danh vào. Từ trước tới giờ, bác sĩ tính bệnh nhân bao nhiêu, Medi-Cal trả. Nhưng sự cắt giảm này cho thấy California từ từ siết lại,” Bác Sĩ Cơ nói tiếp.

 
Liên lạc tác giả: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it ; This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it