Home Tin Tức Thời Sự Nhật sẵn sàng tiếp đón cả ngàn công nhân Thái Lan

Nhật sẵn sàng tiếp đón cả ngàn công nhân Thái Lan PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Thứ Bảy, 29 Tháng 10 Năm 2011 09:30

Doanh nghiệp sẽ tận dụng sự có mặt của họ để mở các lớp đào tạo.

 

Góc phố Phranakhon ở Bangkok 28/10/2011 (REUTERS)

Vào lúc lũ lụt tại Thái Lan đang hoành hành, khiến biết bao người bị mất việc vì ruộng đồng hay nhà máy bị ngập nước, Nhật Bản, quốc gia có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Thái Lan, đã có thiện ý đón nhận tạm thời khoảng một ngàn công nhân Thái Lan đang làm việc trong các cơ sở của Nhật tại Thái.

 Theo ghi nhận của thông tín viên Frédéric Charles tại Tokyo, đây là lần đầu tiên, Nhật Bản có một chính sách cho các nhân viên làm việc trong các nhà máy của Nhật tại nước ngoài sau một thiên tai.
 
« Nhật Bản, một trong những nước trên thế giới ít cởi mở nhất đối với người nhập cư, sẽ cho phép hàng ngàn nhân viên lao động trong các tập đoàn Nhật có cơ sở ở Thái Lan, đến làm việc tại trụ sở chính của các doanh nghiệp này tại Nhật trong vòng 6 tháng. Đối tượng chủ yếu là công nhân trong các lãnh vực sản xuất xe hơi, điện tử và thực phẩm.
 
Theo một quan chức của hãng Toyota tại Nagoya, trong thời gian lưu lại tại Nhật, các công nhân Thái Lan sẽ không làm việc trên các dây chuyền lắp ráp của nhà sản xuất xe hơi. Doanh nghiệp sẽ tận dụng sự có mặt của họ để mở các lớp đào tạo.
 
Tại Thái Lan, có hơn 1500 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có 400 công ty bị thiệt hại trực tiếp do các trận mưa lũ đã đổ ập xuống Thái Lan.

Tập đoàn Toyota chẳng hạn đã phải giảm thiểu mức sản xuất tại Nhật do thiếu một số linh kiện cần thiết nhập từ Thái Lan. »
 
Cũng liên quan đến tác hại của tình hình lũ lụt tại Thái Lan, hôm qua, nhiều tập đoàn và các nhà phân phối đã xác nhận với AFP rằng thiên tai tại Thái Lan đã làm đình trệ việc cung cấp các loại ổ đĩa cứng cho các nhà sản xuất máy tính cá nhân.

 Theo AFP, Thái Lan hiện làm ra 40% lượng đĩa cứng trên toàn cầu và trở thành nhà xuất khẩu đĩa cứng số hai trên thế giới, sau Trung Quốc.
 
Theo dự đoán của nhiều tập đoàn sản xuất máy tính cá nhân, cơn « đại hồng thủy » lần này tại Thái Lan chắc chắn sẽ làm tăng giá ổ đĩa cứng trên toàn thế giới trong quý tư của năm nay. Và cũng phải mất vài tháng để có thể khôi phục sản xuất trở lại.
 
Về tình hình lũ lụt tại chỗ, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra hôm nay tỏ ra lạc quan và vui mừng cho biết khu trung tâm thủ đô đã không bị lũ tấn công và có lẽ nước sẽ rút dần trong vài ngày nữa. Theo bà, « nếu tất cả mọi người cùng nỗ lực, mực nước tại Bangkok sẽ bắt đầu hạ xuống trong tuần đầu của tháng 11 ».
 
AFP cho biết, nhiều địa điểm trong nội thành vẫn còn ngập úng nặng, nhất là tại khu vực phía Bắc của thủ đô và một vài khu phố ở phía Tây, có nơi nước dâng cao đến 1m.
 
Bà Yingluck đã bị chỉ trích kịch liệt vì những tuyên bố trái chiều nhau trong ê-kip làm việc của bà, nhất là sự lầm lẫn to lớn về quy mộ của thảm họa.