Home Tin Tức Thời Sự Kỷ niệm 125 năm tượng Nữ Thần Tự Do

Kỷ niệm 125 năm tượng Nữ Thần Tự Do PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 29 Tháng 10 Năm 2011 10:01

Sau vụ khủng bố 9/11, tượng Nữ Thần Tự Do cũng đóng cửa một thời gian không cho du khách

NEW YORK (MSNBC) -Nhân dịp kỷ niệm 125 năm bức tượng Nữ Thần Tự Do ở cảng New York, hôm Thứ Tư, 125 di dân từ 46 quốc gia đã được chọn để làm lễ nhập quốc tịch Hoa Kỳ trong một buổi lễ tổ chức tại Liberty Island, hòn đảo nhỏ đặt bức tượng do Pháp trao tặng năm 1886.
 

  
Tượng Nữ Thần Tự Do trên đảo Liberty Island và những cao ốc của thành phố New York đằng chân trời. (Hình Michael Nagle/Getty Images)
 

Trong hơn nửa thế kỷ sau đó, tượng Nữ Thần Tự Do đã là hình ảnh tượng trưng cho sự đón chào hàng triệu di dân đến Hoa Kỳ bằng tàu biển và thoạt đầu được đưa tới trung tâm tiếp cư ở Ellis Island, hòn đảo sát bờ biển thuộc tiểu bang New Jersey.
 
Bộ Trưởng Nội Vụ Ken Salazar trong bài phát biểu tại buổi lễ hôm Thứ Tư, chào mừng những công dân mới và ca ngợi sự kiện đa chủng tộc đã đem đến hùng mạnh cho quốc gia Hoa Kỳ.
 
Trong buổi lễ kỷ niệm, 5 máy thu hình webcam do công ty EarthCam ở New Jersey trao tặng, gắn xung quanh ngọn đuốc cao hơn mặt đất 300 feet của tượng Nữ Thần Tự Do, đã bắt đầu hoạt động.

 Bất cứ ai có computer từ nơi đâu cũng có thể liên tục xem thấy hình ảnh sống về cảnh vật và những hoạt động xung quanh, từ chân trời với những cao ốc ở Manhattan, khu Brooklyn-New York, vùng tiểu bang New Jersey kế cận hay tàu bè ra vào hải cảng bên sông Hudson.
 
Ông Stephrn Briganti, chủ tịch Statue of Liberty - Ellis Islad Fondation, nói: “Với những ai chưa từng bao giờ đặt chân tới tượng Nữ Thần Tự Do, đây là cơ hội để biết đến tượng đài lịch sử này và những gì xung quanh”.
 
Năm 1916, trong Thế Chiến I, tượng Nữ Thần Tự Do bị hư hại do vụ nổ một kho đạn ở gần có lẽ do sự phá hoại của Ðức. Ngọn đuốc bị đóng cửa không cho công chúng leo bậc thang lên cánh tay phải của pho tượng để tới bên trong nhìn ra ngoài nữa.
 
Sau vụ khủng bố 9/11, tượng Nữ Thần Tự Do cũng đóng cửa một thời gian không cho du khách đến công viên quốc gia trên đảo Liberty Island.
 
Trong buổi kỷ niệm 125 năm, có lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ và Pháp, diễn viên Sigourney Weaver đọc bài thơ “The New Colossus” của Emma Lazurus. (H.C.)