Home Tin Tức Thời Sự Mỹ lập xong căn cứ phi cơ không người lái ở Ethiopia

Mỹ lập xong căn cứ phi cơ không người lái ở Ethiopia PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 29 Tháng 10 Năm 2011 14:45

Mỹ sử dụng các phi cơ không người lái để gây ra những tổn thất không kém phần nặng nề

WASHINGTON (Washington Post) - Không Quân Mỹ trong thời gian qua đã bí mật võ trang và phóng các phi cơ không người lái loại Reaper để thi hành các công tác chống khủng bố từ một phi trường dân sự ở nơi hẻo lánh trong vùng Nam Ethiopia, theo giới quân sự Mỹ.


Ðây là nỗ lực đang được nhanh chóng xúc tiến để mở rộng cuộc chiến chống thành phần liên hệ đến al-Qaeda ở vùng Ðông Phi.

Không Quân Mỹ đã đầu tư nhiều triệu dollars để tân trang một phi trường ở Arba Minch, Ethiopia, nơi họ xây một tòa nhà chứa các phi cơ không người lái, có thể võ trang với hỏa tiễn Hellfire và bom được định vị bằng vệ tinh.

Các chiếc Reaper này đã khởi sự các chuyến bay đầu tiên hồi đầu năm nay tại quốc gia láng giềng Somalia, nơi Mỹ và các đồng minh trong vùng đang tìm cách triệt hạ tổ chức al-Shabab, một nhóm phiến quân Hồi Giáo có liên hệ với al-Qaeda.
 
Do những kinh nghiệm đau thương từ sau vụ trực thăng bị bắn rơi “Black Hawk Down” ở thủ đô Mogadishu của Somalia năm 1993 và 18 quân nhân Mỹ thiệt mạng, chính phủ Obama nay tránh không đưa quân đến quốc gia này.
 
Thay vào đó, Mỹ sử dụng các phi cơ không người lái để gây ra những tổn thất không kém phần nặng nề cho phía phiến quân, bên cạnh các cuộc hành quân ngắn ngủi của lực lượng biệt kích. Ngoài ra, Mỹ cũng gia tăng việc trợ giúp tài chánh và huấn luyện cho đạo quân bảo vệ hòa bình của Liên Phi (AU) tại Somalia để chống lại al-Shabab.
 
Tờ Washington Post hồi tháng qua cho hay chính phủ Obama đang xây dựng một loạt các căn cứ phi cơ không người lái bí mật ở trong vùng Bán Ðảo Ả Rập và khu vực Sừng Phi Châu, kể cả một căn cứ ở Ethiopia. Vị trí của căn cứ này ở Ethiopia và sự kiện là căn cứ này đã hoạt động không được tiết lộ cho đến nay.
 
Hồi tháng qua, Bộ Ngoại Giao Ethiopia bác bỏ tin tức là có sự hiện diện của phi cơ không người lái Mỹ tại quốc gia này.

Hôm Thứ Năm, một phát ngôn viên của tòa đại sứ Ethiopia ở Washington lập lại điều này.