Home Tin Tức Thời Sự Bão tuyết đổ xuống Ðông Bắc nước Mỹ

Bão tuyết đổ xuống Ðông Bắc nước Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 31 Tháng 10 Năm 2011 14:05

Chuyện hiếm thấy trong tháng 10

NEW YORK (Reuters) - Sự di chuyển trong vùng Ðông Bắc Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề hôm Chủ Nhật do một trận bão tuyết hiếm thấy trong Tháng Mười đổ xuống vùng này hồi cuối tuần, làm hơn hai triệu căn nhà mất điện và làm ít nhất ba người thiệt mạng.

   

Trời tuyết, một khách bộ hành phải cẩn thận khi đi bộ trong một bãi đậu xe ở Easton, Pennsylvania. Một cơn bão tuyết đổ xuống miền Ðông Bắc Hoa Kỳ trong tháng 10, một hiện tượng hiếm có chỉ mới xảy ra vài lần trong hàng trăm năm qua. (Hình: AP Photo/The Express-Times)
 

Chuyện tuyết rơi vào tháng 10 là chuyện hiếm có ở vùng này. Thí dụ, tại công viên Central Park ở New York, trong 135 năm qua, chỉ mới có 3 lần là có tuyết rơi đáng kể, ở mức đo được.
 
Số lượng tuyết nhiều nhất được ghi nhận tại khu Western Massachusetts, nơi có 27.8 inches tuyết đo được ở thành phố Plainfield, theo Sở Khí Tượng Quốc Gia.

Cách thành phố New York City chừng 45 phút về hướng Tây Bắc, ở thành phố West Milford, tiểu bang New Jersey, có 19 inches tuyết rơi xuống.
 
“Một trận bão tuyết hiếm thấy trong Tháng Mười hiện gây nhiều khó khăn cho vùng New England với tuyết đổ ào ạt và gió mạnh,” theo lời nhà khí tượng Meghan Evans thuộc Accuweather.com hôm Chủ Nhật.
 
Trận bão tuyết này dự trù sẽ ra khỏi tiểu bang Maine vào chiều tối ngày Chủ Nhật nhưng trước đó sẽ đổ khoảng một foot (chừng 30.5 cm) xuống các tiểu bang trong vùng New England, nhất là ở phía Nam tiểu bang Vermont, theo Sở Khí Tượng.
 
Tuyết dầy và ẩm ướt làm gẫy các cây lớn, kéo đổ theo đường dây dẫn điện khắp nơi, từ West Virginia sang tới tiểu bang Massachusetts.
 
Hệ thống vận chuyển công cộng ở New Jersey phải ngưng dịch vụ chuyên chở trên một số đường vào thành phố New York hôm Thứ Bảy và Chủ Nhật.
 
Hàng ngàn chuyến bay ở các phi trường quanh thành phố New York City phải hủy bỏ.

 Giới hữu trách khuyến cáo người lái xe tránh những khúc đường đóng băng, vốn đã làm ít nhất một người thiệt mạng.
 
Tình trạng đường sá trơn trượt đã khiến gây ra một tai nạn và làm thiệt mạng một người đàn ông đang lái xe ở Colchester, tiểu bang Connecticut, theo lời Scott Devico, một phát ngôn viên chính quyền tiểu bang Connecticut.
 
Có hai cái chết khác xảy ra cũng vì trận bão này. Ở thành phố Temple, tiểu bang Pennsylvania, một người đàn ông 84 tuổi thiệt mạng khi cây đọng nhiều tuyết nặng đổ xuống nhà, trong khi đó ở Springfield, tiểu bang Massachusetts, một thanh niên 20 tuổi bị điện giật chết khi bước ra khỏi xe và sờ vào một rào sắt bị chập điện.
 
Các tiểu bang New York, New Jersey, Connecticut và Massachusetts tuyên bố tình trạng khẩn cấp do thời tiết vì ảnh hưởng của trận bão này.
 
Tuyết rơi hôm Thứ Bảy, với mức kỷ lục ở một số nơi, khắp khu vực tiểu bang Pennsylvania cho tới Massachusetts sau khi che phủ khu vực Virginia, West Virginia và Maryland.
 
Trận bão tuyết sớm và hiếm thấy này đã phá vỡ một kỷ lục về mức độ tuyết rơi có từ năm 1969 đến nay ở công viên Central Park tại thành phố New York khi đo được khoảng 2.9 inches tuyết, theo Sở Khí Tượng.