Home Tin Tức Thời Sự Mỹ rút khỏi Iraq, nhưng tăng quân chỗ khác trong vùng Vịnh

Mỹ rút khỏi Iraq, nhưng tăng quân chỗ khác trong vùng Vịnh PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 31 Tháng 10 Năm 2011 21:05

Mỹ đang tính tới việc đưa thêm chiến hạm đến hải phận quốc tế trong khu vực Vịnh Ba Tư.

CĂN CỨ MACDILL, Florida (NYT) - Chính phủ Obama dự định tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng Vịnh Ba Tư sau khi rút quân khỏi Iraq vào cuối năm nay, theo giới hữu trách. Việc tái phối trí này có thể bao gồm cả việc đưa thêm các đơn vị chiến đấu mới vào Kuwait để sẵn sàng đối phó với tình hình an ninh nguy ngập ở Iraq hay đối đầu quân sự với Iran.
   

Hai binh sĩ Mỹ chạy từ phía Kuwait về đất Iraq tại biên giới hai nước này. Theo kế hoạch của Hoa Kỳ, sau khi rút khỏi Iraq, quân số đóng tại các nơi khác trong vùng Vịnh sẽ được tăng thêm để bảo đảm an ninh trong vùng. (Hình: AP Photo/Maya Alleruzzo)

 

Các kế hoạch này, vốn đã được thảo luận từ nhiều tháng nay, trở nên cấp bách hơn sau khi Tổng Thống Barack Obama loan báo hồi tháng này là lính Mỹ sẽ rút hết khỏi Iraq vào cuối Tháng Mười Hai.

Chấm dứt cuộc chiến Iraq kéo dài tám năm là một trong những hứa hẹn của ông Obama lúc tranh cử năm 2008, nhưng giới chức quân sự và ngoại giao Mỹ cũng như ở một số quốc gia láng giềng Iraq lo ngại rằng việc rút quân có thể tạo ra tình trạng bất ổn hay những biến chuyển trầm trọng hơn.
 
Sau khi thất bại trong việc thuyết phục chính phủ Obama và chính phủ Iraq để cho phép khoảng 20,000 lính Mỹ ở lại Iraq sau năm 2011, Ngũ Giác Ðài nay soạn thảo kế hoạch khác.
 
Ngoài việc thương thảo để duy trì sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ Kuwait, Mỹ đang tính tới việc đưa thêm chiến hạm đến hải phận quốc tế trong khu vực Vịnh Ba Tư.
 
Và để đối phó với mối đe dọa của Iran, chính phủ Mỹ cũng tìm cách mở rộng quan hệ quân sự với sáu quốc gia trong Hội Ðồng Hợp Tác Vùng Vịnh (GCC) là Saudi Arabia, Kuwait, Bahrain, Qatar, United Arab Emirates và Oman.

Tuy Mỹ đã có một số quan hệ quân sự chặt chẽ với từng quốc gia trong tổ chức này, chính phủ Mỹ đang tìm cách tạo ra một “cấu trúc an ninh” mới cho vùng Vịnh Ba Tư, có thể bao gồm cả việc phối hợp tuần tiễu trên không và trên biển cũng như hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn.
 
Quân số Mỹ đóng ở Kuwait hiện vẫn còn đang được thương thảo với hy vọng sẽ có thỏa thuận trong ít ngày tới đây.